Ông Đạo Thanh Tân, nông dân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới

(NTO) Ông Đạo Thanh Tân, sinh năm 1956, ở thôn Phước Nhơn 3 (Xuân Hải, Ninh Hải) là người đi đầu trong việc chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt ông rất nhiệt tình hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Khi biết Xuân Hải được chọn là xã điểm của tỉnh thực hiện chương trình xây dựng NTM, ông Tân rất phấn khởi. Lúc đó, ông là 1 trong 35 người dân của xã được dự hội nghị ở tỉnh, góp ý kiến về vấn đề này. Tại các buổi họp thôn, xã, ông luôn đưa ra những ý kiến thực tế được nhiều người đồng tình và ủng hộ.

 

Ông Đạo Thanh Tân, đang lấy phân lân từ hố rác để bón cây.

Xuân Hải có hơn 50% đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, mặc dù chương trình xây dựng NTM đã triển khai cách đây hơn 3 năm, nhưng ý thức của một số hộ dân về việc xây dựng làng xóm sạch, đẹp chưa cao. Thấy được điều đó và hiểu phong tục tập quán người dân nơi đây, ông Tân tiên phong thực hiện bê-tông hoá sân và trước cổng nhà, vừa làm đẹp ngôi nhà vừa tạo khu vực bê-tông của đường làng, việc làm này được nhiều hàng xóm đồng tình, cán bộ thôn, xã biểu dương và khen ngợi. Ông Nguyễn Thịnh, Bí thư Chi bộ thôn 3 cho biết: Bê-tông hoá sân và cổng nhà của ông Tân là một trong những việc làm cần được nhân rộng trong toàn thôn xóm. Có như vậy, từ trong nhà ra ngoài cổng mới sạch đẹp, nếu nhà nào cũng ý thức được việc làm như ông Tân thì rất là tốt.

Năm 2009, ông Tân vui mừng cùng 8 đại biểu của tỉnh dự Đại hội trưởng thôn, già làng tiêu biểu tại Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Cũng trong chuyến đi ấy, ông gặp gỡ và học hỏi từ địa phương khác những cách làm hay để áp dụng. Trong đó, việc đào hố rác tạo phân bón được ông vận dụng một cách có hiệu quả. Ông đào hố rác sâu 0,5m, rộng hơn 1m, những rác thải sinh hoạt hằng ngay ông bỏ vào hố, chờ khô đốt lên, sau đó ủ trong vòng 1,5 tháng, thành phân lân để bón cây. Hơn 4 năm nay, hố rác tạo phân đã giúp ông trồng nhiều cây xanh phát triển tốt. Trong khi rác thải đang là vấn đề nan giải của địa phương thì hố rác của ông Tân vừa tiết kiệm chi phí mua phân bón vừa góp phần làm sạch đường làng. Việc làm này của ông được hàng xóm học tập, mang lại lợi ích rõ rệt.

Hiện ông đang vận động phụ nữ khi đi chợ nên mang giỏ thay vì xách bọc ni-lông sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống. Ông chia sẻ: Tôi ý thức được mình nên làm gì để góp phần xây dựng làng xóm thêm xanh- sạch-đẹp. Tôi luôn mong rằng từ những việc làm của bản thân, bà con trong thôn xóm làm theo và cùng nhau xây dựng thôn xóm văn minh, sạch đẹp và ngày càng phát triển.

Theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những việc làm của ông Tân đang góp phần xoá bỏ dần tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước, nâng cao ý thức đồng tâm xây dựng NTM thành công.