Đoàn công tác Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương làm việc tại tỉnh ta

(NTO) Sáng 20-3, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương do đồng chí Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính, thành viên Ban Chỉ đạo dẫn đầu làm việc với tỉnh ta về tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (Chương trình). Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với đoàn.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình, đến nay 47/47 xã trên toàn tỉnh đã hoàn thành công tác quy hoạch. Từ nguồn vốn Chương trình, tỉnh đã hỗ trợ 2,54 tỷ đồng cho 11 xã điểm xây dựng các mô hình sản xuất mới, góp phần vào nâng cao thu nhập cho người dân. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, địa phương lồng ghép các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng số vốn hơn 6,6 tỷ đồng. 

 
Đồng chí Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính,
thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Qua thực hiện Chương trình, đã có những chuyển biến tích cực. Một số mô hình thực hiện đạt hiệu quả cao và được nhân rộng như mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, mô hình tưới nước tiết kiệm, mô hình liên kết sản xuất bắp lai, tổ đoàn kết đánh bắt hải sản… Tại 11 xã điểm đã có một số công trình hạ tầng thiết yếu được xây dựng với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng. Cụ thể, bê tông được 2.693m đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa 2.194m kênh mương nội đồng. Ngoài ra, các xã cũng đã lồng ghép nguồn vốn các chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. Kết quả bước đầu về xây dựng nông thôn mới đã tạo được tâm lý phấn khởi trong nhân dân, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, xã hội tham gia thực hiện Chương trình.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với đoàn.

Tỉnh kiến nghị với Đoàn công tác có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn về tổ chức bộ máy giúp việc, cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, cơ chế lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia, thủ tục thanh quyết toán nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Ban hành hệ thống biểu mẫu thống nhất trong cả nước về chế độ thông tin, báo cáo thực hiện Chương trình. Tăng cường tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ tuyên truyền viên. Ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Chí, nhấn mạnh: Chương trình xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm phục vụ lợi ích trực tiếp cho người dân, các địa phương phải xem đây là công việc xuyên suốt, lâu dài. Đồng chí đề nghị thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh ta tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người dân tham gia thực hiện Chương trình; phát huy vài trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Để thực hiện Chương trình có hiệu quả, Ban Chỉ đạo phải xây dựng được lộ trình thực hiện từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của từng xã. Những kiến nghị của tỉnh, Đoàn có trách nhiệm tổng hợp, chuyển lên các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết.