LLVT Quân khu 5 tích cực tham gia “Xoá một hộ đói, giảm một hộ nghèo”

(NTO) Những năm qua, công tác dân vận của LLVT Quân khu 5 đã hướng trọng tâm vào tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng tôn giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp dân phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân khu lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2011- 2015), các tiểu đoàn có quân và đơn vị tương đương mỗi năm đều có trách nhiệm tham gia “Xoá một hộ đói, giảm một hộ nghèo”.

Được sự chỉ đạo sâu sát của Thường vụ Đảng uỷ-Bộ Tư lệnh Quân khu, Cục Chính trị Quân khu 5 đã tiến hành khảo sát, rút kinh nghiệm một số mô hình ban đầu, tổ chức biên soạn và phát hành rộng rãi sổ tay kinh nghiệm “Xoá hộ đói, giảm hộ nghèo”, giúp cán bộ, chiến sĩ thấu suốt quan điểm đây là việc làm thiết thực góp phần cùng với địa phương “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân ngày càng vững chắc, thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác” trong thời kỳ mới.

 
CQQS huyện Điện Bàn (Quảng Nam) hỗ trợ bò giống cho đồng bào nghèo.

Từ đó các đơn vị đã thống nhất với cấp uỷ, chính quyền, Phòng lao động thương binh -xã hội các quận, huyện chọn đối tượng hỗ trợ và 3 bên (đơn vị-gia đình và địa phương) ký giao kết thực hiện. Với quan điểm không lẫn lộn giữa tham gia xoá đói giảm nghèo với nuôi dưỡng các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách; không chọn những trường hợp có nguy cơ không thực hiện được các yêu cầu về an toàn vốn, không có hướng phát triển bền vững, các đơn vị đã cử cán bộ đến từng hộ gia đình khảo sát, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng rồi phân tích, tổng hợp, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp tháo gỡ, tìm phương thức huy động vốn, sử dụng lực lượng lao động trong gia đình kết hợp với của đơn vị, hỗ trợ sát với từng vùng, giúp các hộ sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong thời gian quy định cho mỗi hộ là một năm.

Với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo: Trao tặng con vật nuôi (bò, heo, gà, vịt, cá), dụng cụ sinh kế (ngư lưới cụ, máy may, máy ép nước mía) và vốn làm ăn cho các hộ nghèo; vận động các hộ dân tộc thiểu số trồng lúa nước, trồng chuối, chăm sóc cây công nghiệp, ứng dụng kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi v.v... có thể nói, các đơn vị LLVT Quân khu 5 thay vì cho các hộ nghèo con cá, đã chuyển thành cho cái cần câu và chỉ cho bà con cách làm thế nào để câu được cá,

Kết quả thu được rất khả quan là năm 2011, từ 25 đầu mối được Quân khu giao chỉ tiêu giúp 86 hộ làm điểm (43 hộ nghèo, 43 hộ đói), quá trình triển khai các đơn vị đã làm vượt chỉ tiêu: 264/86 hộ = 307,97%; cuối năm 2011 đã xoá 81 hộ (73 hộ nghèo, 8 hộ đói). Hiện tại có 28/35 đơn vị đảm nhận 274 hộ (246 hộ nghèo, 28 hộ đói); có 114 hộ đã được xoá nghèo, trong đó 29 hộ đã hoàn vốn và làm ăn có lãi.

Phát huy hiệu quả bước đầu, Quân khu 5 đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt mô hình “Tham gia xoá hộ đói, giảm hộ nghèo”, xây dựng “Hũ gạo ngày vì người nghèo” và mở rộng việc triển khai ở các đơn vị khung dự bị động viên cấp huyện, trung đội dân quân cơ động xã, phường trong những năm tới.