Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Ninh Thuận: Tổng kết 5 năm thực hiện chương trình tín dụng học sinh sinh viên

(NTO) Ngày 26-10, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình tín dụng học sinh sinh viên (HSSV) theo Quyết định 157/QĐ-TTg. Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Quyết định số 157/QĐ-TTg về tín dụng đối với HSSV được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 27-9-2007. Từ khi thực hiện Quyết định 157 đến nay, doanh số cho vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh ta đạt 407,43 tỷ đồng với 25.024 lượt HSSV được vay. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ vay, NHCSXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Với 1.693 tổ tiết kiệm và vay vốn phủ kín ở tất cả các thôn, khu phố trên toàn tỉnh cùng 65/65 điểm giao dịch đặt tại các xã, phường, thị trấn được tổ chức giao dịch và họp giao ban hàng tháng đã giúp cho việc thực hiện chương trình tín dụng đối với HSSV được nhanh chóng, thuận lợi.

 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Ảnh: Văn Miên
 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

NHCSXH phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị nhận ủy thác tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm và hàng quý báo cáo số liệu kết quả cho vay về UBND các cấp và các đơn vị liên quan để nắm bắt và phối hợp chỉ đạo thực hiện tốt chính sách tín dụng HSSV. Qua 5 năm thực hiện, chương trình tín dụng đối với HSSV đã tạo được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng xu hướng xã hội hóa giáo dục và nguyện vọng của nhân dân.

Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn vốn, trong đó tranh thủ tốt nguồn vốn từ Trung ương, nguồn vốn thu hồi nợ đến hạn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của HSSV hàng năm. Giải ngân kịp thời cho đối tượng vay vốn theo quy định và thu hồi, xử lý tốt nợ đến hạn, phấn đấu tỷ lệ nợ quá hạn chương trình cho vay HSSV dưới 2%.

 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể
có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình cho vay HSSV theo QĐ 157
của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2007 - 2012. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Đại – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, biểu dương kết quả đạt được của các địa phương và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh trong 05 năm qua. Đồng chí chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cần kiến nghị với Ngân hàng CSXH Trung ương cho hộ gia đình khá có 02 con được vay vốn, tăng thời gian trả nợ và nâng cao mức vốn vay. Chi nhánh NH CSXH tỉnh cần kịp thời đáp ứng nguồn vốn vay cho đối tượng; huy động mọi nguồn lực, nhất là vận động nguồn tiết kiệm trong nhân dân; cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả ở chính quyền cấp xã trong việc cho vay; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nguồn vốn vay từ chương trình đạt hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 05 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình cho vay HSSV theo QĐ 157 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2007-2012.