Trợ giúp pháp lý - góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

(NTO) Những năm gần đây, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) ở tỉnh ta được quan tâm chú trọng, đặc biệt đối với các đối tượng thuộc diện chính sách. Vì vậy, người dân biết và tìm đến các Trung tâm, chi nhánh TGPL để tư vấn pháp luật nhiều hơn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho nhân dân

Từ đầu năm đến nay,các đơn vị TGPL đã thực hiện 996 vụ việc, tăng 266 vụ việc so với cùng kỳ.Thông qua 2 hình thức tham gia tố tụng do trợ giúp viên pháp lý trực tiếp thực hiện 28 vụ việc; tư vấn 884 vụ việc.

 

Ra mắt chi nhánh trợ giúp pháp lý Ninh Phước – Thuận Nam. 

Trong đó, tập trung nhiều ở lĩnh vực dân sự chiếm 183 vụ, hôn nhân và gia đình 175 vụ, đất đai 176 vụ…Nguyên nhân các vụ việc tăng lên là do thực hiện các đợt TGPL lưu động. Ngoài ra, công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “ Một cửa” được duy trì, kịp thời giải quyết yêu cầu của người được TGPL.

Theo anh Đỗ Thanh Long, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Trung tâm TGPL tỉnh, khó khăn nhất trong việc TGPL là đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân cư tập trung không đồng đều, việc bất đồng ngôn ngữ khiến việc tư vấn pháp luật cho bà con gặp trở ngại, người dân tiếp thu chậm. Đồng thời, không ít người dân cũng chưa biết được quyền và lợi ích của mình trong việc TGPL nên còn e dè, ít tìm đến để hỗ trợ. Để khắc phục một phần khó khăn đó, đội ngũ TGPL luôn đến các vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân về công tác TGPL, bồi dưỡng kiến thức TGPL cho người địa phương. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm TGPL đã tổ chức 15 đợt TGPL lưu động về cơ sở, thu hút trên 1.500 người dân tham gia, tư vấn tại chỗ cho 335 đối tượng, cấp phát miễn phí trên 17.500 các loại tờ gấp về nội dung các luật cho người dân.

Riêng đối với những vụ việc Trợ giúp viên pháp lý tham gia trực tiếp vào tố tụng, tăng so với cùng kỳ. Đây là một nỗ lực của ngành nhằm bảo vệ quyền lợi của các bị cáo trước tòa.

Nhằm nâng cao công tác TGPL, Trung tâm TGPL tỉnh luôn quan tâm đến đội ngũ cộng tác viên TGPL, đến nay, toàn tỉnh hiện có 108 người, 31 Câu lạc bộ TGPL luôn duy trì sinh hoạt thường xuyên. Để thực hiện tốt hơn công tác TGPL cho người dân, vừa qua Sở Tư pháp mới ra mắt Chi nhánh TGPL Ninh Phước –Thuận Nam; thành lập tổ TGPL lưu động theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2012 tại 3 xã Phước Hà (Thuận Nam), Ma Nới (Ninh Sơn), Vĩnh Hải (Ninh Hải).

Công tác TGPL đóng vai trò quan trọng, là cầu nối pháp luật đến với người dân. Thông qua những buổi tư vấn pháp luật, các tư vấn viên giải thích sâu, kỹ để người dân nắm rõ nội dung, nâng cao kiến thức, tránh các hành vi phạm pháp. Không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật cho nhân dân mà công tác TGPL sẽ giải tỏa kịp thời những bức xúc, tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ dân ngay từ cơ sở, đồng thời tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.