Ninh Sơn: Đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(NTO) Nằm trên địa bàn có tuyến Quốc lộ 27 thi công dở dang, mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông; tình trạng xe mô tô, xe máy độ chế, xe không đăng ký biển kiểm soát còn lưu thông…đã làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở huyện Ninh Sơn tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Nhưng với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong “Năm An toàn giao thông 2012”, tình hình TNGT trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tính đến đầu tháng 9, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 4 người và bị thương 7 người, thiệt hại tài sản trên 11,5 triệu đồng. Va chạm giao thông xảy ra 47 vụ, làm bị thương 69 người, thiệt hại tài sản 24 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành đúng các quy định về tốc độ, phần đường, tránh vượt không đúng quy định, lái xe thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ... So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT và va chạm giao thông giảm 24, số người chết giảm 7 người và số người bị thương giảm 29 người.

Để có được những kết quả khả quan đó, ngay từ đầu năm, Ban ATGT huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT. Theo đó, Ban ATGT huyện phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức 9 đợt vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông và đảm bảo trật tự ATGT tại 8 xã, thị trấn thu hút trên 6.000 người dân tham gia. Các ban, ngành, hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến cán bộ, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Công an huyện tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trách nhiệm trong lực lượng Cảnh sát giao thông; củng cố, phát huy hiệu quả vai trò của công an xã và lực lượng quần chúng tham gia thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT ở địa phương. Phối hợp với ngành giáo dục tổ chức nói chuyện chuyên đề về ATGT tại các trường học trên địa bàn cho hơn 8.000 học sinh và cán bộ, giáo viên.

Ban ATGT cấp cơ sở chỉ đạo các thôn, khu phố tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT trên loa phát thanh và đưa vào nội dung sinh hoạt tổ, nhóm nhân dân. Những đối tượng thanh-thiếu niên bị xử lý vi phạm trật tự ATGT được nêu lên trước dân nhằm giúp người dân hiểu rõ và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Bên cạnh việc tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đầu năm đến nay lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Ninh Sơn đã tổ chức 242 ca tuần tra kiểm soát. Qua đó đã phát hiện, lập biên bản 923 trường hợp, xử lý vi phạm 1.025 trường hợp và xử phạt hành chính gần 400 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Đức Tưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Ninh Sơn cho biết: Tình hình TNGT trên địa bàn huyện thời gian qua đã được kiềm chế, tuy nhiên hiện nay tại một số địa phương xa trung tâm huyện, tình trạng thanh-thiếu niên điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy xe lạng lách đánh võng gây mất ATGT vẫn còn diễn ra. Để hạn chế tình trạng đó, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã như tuyến Hòa Sơn-Ma Nới, Tân Lập-Phước Hòa và các tuyến đường trung tâm huyện và thị trấn Tân Sơn. Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ trong nhà trường và cộng đồng dân cư, tập trung chủ đề “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông”. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Nghị định 33/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT để cán bộ và nhân dân biết, thực hiện. Tập trung ngăn chặn các hành vi tụ tập chạy xe gây rối trật tự ATGT và các hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT như chạy quá tốc độ cho phép, không đội nón bảo hiểm, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn vượt mức quy định... Các cấp, địa phương chỉ đạo tuyên truyền và quản lý số phương tiện công nông, mô tô tự độ chế, xe thô sơ 3 bánh, 4 bánh bị đình chỉ lưu hành để có biện pháp xử lý kiên quyết. Đồng thời huy động các hội, đoàn thể vận động nhân dân tích cực tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT ở địa phương nhằm giữ vững tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện những tháng cuối năm.