Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

(NTO) Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế nên các DN trong tỉnh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính từ thời điểm tháng 10- 2011 đến tháng 4 năm nay, đã có 89 DN giải thể, dừng hoạt động kinh doanh; riêng trong năm 2011, có 53% DN hoạt động bị thua lỗ.

Trước tình hình trên, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 và gần đây nhất là Nghị quyết 13, tỉnh ta đã triển khai kịp thời, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2012.

Kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 13

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh ta đã tổ chức nhiều cuộc họp cấp tỉnh, cấp ngành, Hội DN để lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các DN, từ đó có những giải pháp tháo gỡ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả đầu tư công từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước và Trái phiếu Chính phủ. Thực hiện nghiêm túc các quy định mới trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, bố trí kế hoạch vốn năm 2012 tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải. Ưu tiên vốn công trình hoàn thành, giải quyết cơ bản tình trạng nợ đọng qua các năm. Tổng nguồn vốn đã giải ngân từ ngân sách nhà nước trên địa bàn là 705 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch năm. Văn phòng Phát triển Kinh tế đã thực hiện công tác rà soát các dự án đầu tư, kiến nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường tạo thuận lợi để triển khai thực hiện dự án. Qua đó đã tham mưu cho tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 19 dự án và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 17 dự án khác, với tổng vốn đăng ký trên 11.800 tỷ đồng.

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận.
Ảnh: Duy Anh

Ngành Thuế đã kịp thời phổ biến các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính liên quan đến việc miễn, giảm, gia hạn các khoản thu ngân sách và đối thoại với DN nhằm nắm bắt những vướng mắc để hỗ trợ DN trong việc tiếp cận với chính sách ưu đãi của Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm, ngành Thuế đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho DN, cá nhân với số tiền 42,5 tỷ đồng. Trong đó gia hạn thuế thu nhập DN năm 2011 là 14,5 tỷ đồng, với 732 DN; gia hạn thuế thu nhập DN năm 2010 trở về trước là 3,5 tỷ đồng, với 70 DN; gia hạn thuế giá trị gia tăng tháng 4 và 5-2012 là 20,5 tỷ đồng, với 550 DN; miễn thuế môn bài năm 2012 là 0,5 tỷ đồng, với 750 hộ và cá nhân kinh doanh; giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012 là 3,5 tỷ đồng, với 55 DN.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn cơ cấu lại nguồn vốn, gia hạn vốn vay cũ, cho vay vốn mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và hộ dân từng bước phục hồi, duy trì sản xuất, kinh doanh, tập trung 4 lĩnh vực ưu tiên. Trong hai tháng 5 và 6-2012, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng vay 40 món, với dư nợ được điều chỉnh, gia hạn là 28,232 tỷ đồng; điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với hợp đồng tín dụng đã giải ngân xuống mức cho vay hiện hành (13%/năm) là 102 món, với số tiền 181,2 tỷ đồng; xem xét giảm lãi vay 5 món, với số lãi được giảm 548 triệu đồng; cho vay ngắn hạn với các lĩnh vực ưu tiên là 4.254 món, với số tiền 1.548 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã bảo lãnh tín dụng với số tiền 31,654 tỷ đồng cho 14 DN vay vốn để đầu tư sản xuất.

Cùng DN vượt qua khó khăn

Khó khăn hiện nay đối với DN trong tỉnh đó là tiếp cận nguồn vốn tín dụng để tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh và giải quyết hàng hóa tồn kho. Trước những kiến nghị của nhiều DN tại hội nghị Triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, lãnh đạo các ngành chức năng đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình cùng với DN để vượt qua thời điểm khó khăn này bằng việc thực hiện quyết liệt các chính sách tài khóa và tiền tệ. Ông Lê Văn Cương, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: “Với nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng, từ nay đến cuối năm, ngân hàng sẽ giải ngân ra thị trường trong tỉnh từ 1.500 tỷ đến 2.000 tỷ đồng, vì vậy nguồn vay cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh là không thiếu. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại, từ 15-7 giảm lãi suất vay các hợp đồng cũ về mức quy định dưới 15%. Ngân hàng sẽ hộ trợ DN tối đa nguồn vốn vay trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tín dụng.”.

Sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh tại Công ty TNHH XD - TM&SX Nam Thành. Ảnh: Thanh Long

Thực hiện các gói giải pháp theo Nghị quyết 13 của Chính phủ, dự kiến trong năm 2012 tỉnh ta miễn, giảm, gia hạn nguồn thu ngân sách khoảng 115 tỷ đồng. Ông Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khảng định: Ngành Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đưa Nghị quyết 13 của Chính phủ vào thực tiễn, phát huy tối đa hiệu quả bằng việc chỉ đạo cho các Chi cục Thuế huyện, thành phố hướng dẫn cụ thể các quy trình thủ tục về các chính sách ưu đãi thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận đầy đủ, kịp thời.

Quyết tâm của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ được thể hiện rất rõ trong Kế hoạch 2708/KH-UBND của UBND tỉnh với 3 nhiệm vụ trọng tâm, 19 nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN để phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tiêu dùng; giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp triển khai thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm nay. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN, cá nhân được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách về thuế, tiếp cận vốn vay, tỉnh đẩy mạnh chi tiêu công. Trước hết là thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tăng vốn tín dụng ưu đãi đầu tư chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn…;đồng thời cho phép mua sắm đối với các khoản kinh phí năm 2011đã được bố trí nguồn nhưng chưa sử dụng vì thực hiện theo quy định của Nghị quyết 11/NQ-CP nhằm tăng cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho. Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính trong đầu tư công, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tạo thuận lợi nhất cho DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

Với những giải pháp đồng bộ của tỉnh và quyết tâm đồng hành của các ngành, các cấp sẽ là động lực để các DN trong tỉnh vượt qua khó khăn tạm thời tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển.