Sữa chua, thức ăn bữa phụ bổ dưỡng cho trẻ

Sữa chua (hay còn gọi là ya-ua) là một dạng sữa lên men được làm từ sữa bò hoặc sữa dê.

Vi khuẩn (thermophilus and bulgaricus) làm sữa lên men và làm đông đặc khi thêm men vào sữa tươi và giữ ở nhiệt độ 100 độ F (37,80C) trong vài giờ. Các vi khuẩn có lợi sẽ phân hủy đường lactoza thành axit lac­tic, chính axit này làm đông thành phần chất đạm trong sữa, vì vậy sữa chua trở nên sánh và đặc, dễ hấp thu. 100ml sữa chua cung cấp khoảng 42Kcal; 54g protein; 3g chất béo, 124mg calcium, 63mg vitamin A, C, E.

Ảnh minh họa: Internet

Việc bổ sung hàng ngày các vi khuẩn lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ giúp cho đường ruột, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn để hấp thu tốt hơn.

Bên cạnh đó, sữa chua còn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn, giúp ăn nhiều hơn và ăn ngon miệng hơn, đồng thời có thể chống táo bón.

Đối với trẻ bị tiêu chảy, cho ăn sữa chua để lập lại cân bằng hệ vi khuẩn ở ruột và giúp việc điều trị tiêu chảy. Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi. Khi lạm dụng hoặc sử dụng kháng sinh không đúng sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột nên cơ thể rất dễ nhiễm bệnh. Trong trường hợp này sữa chua rất có hiệu quả trong việc lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột. Vì vậy, khi sử dụng kháng sinh, ăn sữa chua sẽ rất có ích.

Với vị chua, ngọt và lạnh (khi được bảo quản trong tủ lạnh), sữa chua là món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu cho trẻ ăn bạn cần cho bé nếm thử, nếu trẻ không dung nạp sữa (thấy ban đỏ quanh miệng, bẳn hẳn hơn ngày thường, tiêu chảy sau ăn sữa chua) hay dị ứng thực phẩm: sưng lưỡi, môi, mặt, phát ban, thở khò khè, nôn mửa, ỉa chảy sau ăn sữa chua thì không nên cho trẻ ăn tiếp.

Với trẻ trên 6 tháng nên làm sữa chua từ các loại sữa bột nguyên kem, sữa tươi… Tùy thuộc vào độ tuổi và sự ưa thích, nhưng tốt nhất nên cho trẻ ăn từ 1-2 hũ mỗi ngày và nên ăn đều đặn. Tuy nhiên, với trẻ em dưới 6 tháng tuổi chưa nên cho bé ăn. Nếu trẻ ăn được nhiều sữa chua thì giảm uống sữa nước, nhất là đối với trẻ biếng uống sữa. Trẻ 6 tháng có thể ăn 100-200ml sữa chua, trẻ 9 tháng trở đi có thể cho ăn theo nhu cầu của trẻ, ở lứa tuổi này có thể ăn khoảng 500ml sữa chua/ngày.

Nguồn Báo Phú Yên điện tử