Trang bị đủ áo phao, dụng cụ nổi cho cả hành khách, thuyền viên

Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn.

Bộ Giao thông vận tải đã ra Thông tư quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông, hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2012.

Theo Thông tư này, phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng cho tất cả mọi người được chở trên phương tiện (bao gồm hành khách, thuyền viên và người lái phương tiện).

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, áo phao và dụng cụ nổi cá nhân sử dụng trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải bảo đảm chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quy định và được bảo quản khô ráo, sạch sẽ và bảo đảm tính năng an toàn kỹ thuật khi sử dụng.

Đặc biệt, áo phao, dụng cụ nổi cá nhân phải được để ở chỗ thuận tiện, dễ nhìn thấy, dễ lấy và không làm che khuất tầm nhìn của người lái phương tiện.

Chủ khai thác bến ngang sông chỉ cho phương tiện hoạt động tại bến khi phương tiện thực hiện đầy đủ những quy định trên. Đồng thời, phải tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, hành khách thi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hành khách ngang sông thực hiện nghiêm chỉnh quy định.

Không chuyên chở hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao

Thông tư cũng quy định trách nhiệm của thuyền viên, người lái phương tiện phải từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo hướng dẫn.

Về phía hành khách, cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện trong việc thực hiện quy định về mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông trong suốt hành trình của phương tiện. Cũng như phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra do việc không tuân thủ quy định, hướng dẫn khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hành khách ngang sông.

Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương cấp xã sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra hoạt động vận tải hành khách tại các bến khách ngang sông; đình chỉ hoạt động đối với trường hợp phương tiện không trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cá nhân theo quy định. 

Hiện nay trên tuyến đường thủy nội địa trong cả nước có 3.678 bến ngang sông. Mỗi năm, các bến khách ngang sông đã tham gia vận chuyển hàng trăm triệu lượt hành khách đi lại, buôn bán, làm việc, học tập, du lịch, lễ hội truyền thống cùng hàng chục triệu tấn hàng hóa.

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” đã có gần 30.000 chiếc áo phao, cặp phao được phát cho các em học sinh và các bến khách ngang sông của gần 30 tỉnh, thành trên cả nước.

Nguồn www.chinhphu.vn