Thu thuế bằng phương thức điện tử

Đó là nội dung được nêu trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10/11/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế vừa được công bố lấy ý kiến nhân dân.

Trước hết, về điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, Thông tư 180/2010/TT-BTC quy định: Người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực. Đồng thời phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet và có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế.

Chứng từ nộp thuế điện tử phải có chữ ký điện tử. Ảnh minh họa

Tại dự thảo Thông tư bổ sung thêm nội dung: Người nộp thuế thực hiện nộp thuế thông qua các kênh giao dịch điện tử (Internet, Mobile, ATM) của ngân hàng theo quy định thì không cần có chứng thư số.

Đồng thời dự thảo yêu cầu tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN khi thực hiện thông báo điện tử tại Thông tư này phải sử dụng chữ ký số được ký bằng chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp.

Về thủ tục khai thuế điện tử, dự thảo quy định: Sau khi nhận được hồ sơ khai thuế điện tử của người nộp thuế, cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN (trường hợp sử dụng dịch vụ T-VAN) gửi Thông báo xác nhận nộp hồ sơ khai thuế điện tử cho người nộp thuế.

Điều kiện thực hiện thu, nộp thuế điện tử

Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung thêm quy định về điều kiện thực hiện thu, nộp thuế điện tử. Theo đó: Các ngân hàng thương mại được thực hiện thu thuế bằng phương thức điện tử, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật về giao dịch điện tử, cũng như phải có dịch vụ ngân hàng điện tử đảm bảo ghi nhận và truyền tải được đầy đủ thông tin về nộp thuế của người nộp thuế; ngân hàng đó còn phải đảm bảo điều kiện là đã tham gia phối hợp thu ngân sách nhà nước và có phần mềm ứng dụng thu ngân sách nhà nước qua mạng và các giải pháp kỹ thuật về an toàn, bảo mật thông tin.

Dự thảo cũng bổ sung quy định chứng từ nộp thuế điện tử phải có chữ ký điện tử. Theo đó, chứng từ nộp thuế điện tử gồm: Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước dưới dạng điện tử theo mẫu qui định của Bộ Tài chính, có chữ ký số của Ngân hàng thương mại; Bảng kê chứng từ nộp thuế dưới dạng điện tử do Ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước lập, có chữ ký số của Ngân hàng thương mại hoặc kho bạc nhà nước; Biên lai nộp ngân sách nhà nước in từ máy ATM...

Khoản 4, Điều 3, Thông tư 180/2010/TT-BTC quy định: Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (gọi là dịch vụ T-VAN): là dịch vụ truyền, nhận, lưu trữ, phục hồi thông điệp dữ liệu điện tử về thuế giữa người nộp thuế và cơ quan thuế để thực hiện đăng ký thuế điện tử và khai thuế điện tử.
Nguồn www.chinhphu.vn