Sáng lập viên thành lập quỹ xã hội, quỹ từ thiện là công dân, tổ chức Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện (gọi chung là quỹ). Theo đó, sáng lập viên thành lập quỹ phải là công dân, tổ chức Việt Nam góp tài sản để lập quỹ; tham gia xây dựng dự thảo điều lệ và các tài liệu trong hồ sơ cấp phép thành lập quỹ.

Công dân, tổ chức nước ngoài được góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập quỹ ở Việt Nam.

Quỹ xã hội, quỹ từ thiện được tổ chức và hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, khoa học, từ thiện, nhân đạo và các mục đích phát triển cộng đồng, không vì mục đích lợi nhuận.

Quỹ được hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự tạo vốn và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của mình; hoạt động theo điều lệ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và không phân chia tài sản của quỹ trong quá trình quỹ đang hoạt động.

Tài sản đóng góp thành lập quỹ gồm tiền đồng Việt Nam; tài sản được quy đổi ra tiền đồng Việt Nam (bao gồm: Hiện vật, ngoại tệ, giấy tờ có giá...)

Đối với quỹ do công dân, tổ chức Việt Nam thành lập, Ban sáng lập quỹ phải đảm bảo số tài sản đóng góp thành lập quỹ quy đổi ra tiền đồng Việt Nam (trong đó số tiền dự kiến chuyển vào tài khoản của quỹ tối thiểu bằng 50% tổng giá trị tài sản quy đổi) là 5 tỷ đồng (đối với quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh), 1 tỷ đồng (đối với quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh), 100 triệu đồng (quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện), 20 triệu đồng (quỹ hoạt động trong phạm vi cấp xã).

Đối với quỹ có tài sản của công dân, tổ chức nước ngoài góp với công dân, tổ chức Việt Nam thành lập, Ban sáng lập quỹ phải đảm bảo số tài sản đóng góp thành lập quỹ quy đổi ra tiền đồng Việt Nam (trong đó số tiền dự kiến chuyển vào tài khoản của quỹ tối thiểu bằng 50% tổng giá trị tài sản quy đổi) là 7 tỷ đồng đối với quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh; quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh là 3 tỷ đồng; cấp huyện là 1 tỷ đồng và cấp xã là 500 triệu đồng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2012. 

Nguồn www.chinhphu.vn