KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM (11/4/1947 – 11/4/2012)

Phong trào Hợp tác xã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh

(NTO) Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 65 năm qua, trải qua các thời kỳ phát triển, phong trào HTX ở Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng trong mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước.

Tổ chức HTX đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển KT-XH của đất nước. Hoạt động của các HTX đã thực sự có tác dụng thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo mối liên kết, hợp tác giữa các các hộ xã viên trong HTX và giữa xã viên với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ và vừa khác, huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội để mở rộng sản xuất, phát triển làng nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các HTX còn là nơi giáo dục ý thức cộng đồng, đề cao các giá trị văn hóa, đạo đức phát huy tinh thần "tương thân tương ái", đoàn kết hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng làm giàu, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Cứu Quốc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam
trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển HTX” cho các cá nhân. Ảnh: S.Ngọc

Cùng với cả nước, sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng và Nhà nước thực hiện chủ trương đưa nông dân đi vào làm ăn tập thể, xây dựng phong trào hợp tác hóa ở các ngành, lĩnh vực, nhằm nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

HTX dịch vụ nông nghiệp Gò Đền cung ứng phân bón cho xã viên sản xuất vụ lúa hè – thu.
Ảnh: Văn Miên

Với truyền thống cách mạng, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tuyệt đại bộ phận bà con xã viên, người lao động các HTX nông nghiệp trong thời kỳ này đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức ban đầu, đóng góp sức người, sức của để khai hoang vỡ hóa, quy hoạch, cải tạo ruộng đồng, ứng dụng cơ giới hóa, đưa tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Các HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, giao thông vận tải, mua bán, tín dụng nỗ lực vượt khó, năng động, tích cực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhờ đó, đã góp phần quan trọng giải quyết tình trạng thiếu ăn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ lương thực hằng năm với Nhà nước, tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng, phục vụ các ngành sản xuất và đời sống nhân dân, giải quyết hàng chục vạn lao động có việc làm, cơ sở vật chất kỹ thuật không ngừng được tăng cường. Bên cạnh sự chi viện của Trung ương, các HTX nông nghiệp đã huy động nhân lực, vật lực làm hàng nghìn km đường giao thông, hằng trăm cầu cống lớn, nhỏ, hàng trăm công trình thủy lợi… ở đâu cũng có trường mẫu giáo, nhà trẻ, trường học, nhà làm việc, hội trường, nhà kho, sân phơi, trạm truyền thanh, trạm xá, chợ khu vực HTX, hệ thống điện và nhiều công trình phúc lợi khác phục vụ thiết thực, hiệu quả đời sống nhân dân.

Ông Trương Văn Đại, xã viên HTX dịch vụ nông nghiệp Gò Đền (xã Tân Hải, huyện Ninh Hải) được HTX
cho vay 30 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất.

Từ năm 1996, Đảng và Nhà nước tiếp tục có nhiều chủ trương lớn để thúc đẩy kinh tế tập thể không ngừng phát triển phù hợp với tình hình đất nước trong từng giai đoạn, Luật HTX ra đời năm 1996; Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) năm 2002 “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; Luật HTX sửa đổi năm 2003; Chỉ thị 20 của Ban Bí thư (01-2008) về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX); Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều Nghị định, Thông tư về các cơ chế, chính sách đối với kinh tế tập thể. Các HTX chuyển đổi mạnh mẽ, tiếp tục phát huy tốt cơ sở vật chất kỹ thuật đã đầu tư và huy động được nhiều nguồn lực khác để mở rộng các hoạt động sản xuất, dịch vụ, phát triển ngành nghề, góp phần quan trọng phát triển KT-XH của địa phương; hỗ trợ đắc lực kinh tế hộ xã viên, gia tăng lợi ích tập thể, tiếp tục đổi mới quan hệ sở hữu, phương thức quản lý và phương thức phân phối trong HTX, bảo đảm các nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai. Không ít HTX có tốc độ phát triển ổn định, bền vững, từng bước thể hiện trên thực tế mô hình HTX kiểu mới nhiều triển vọng.

Tính đến đầu tháng 4-2012, toàn tỉnh có 65 HTX, ngoài ra, có 790 tổ hợp tác, làng nghề. Các HTX không chỉ lớn mạnh hơn về số lượng, quy mô mà còn đa dạng về lĩnh vực hoạt động; nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, đột phá vào những lĩnh vực dịch vụ nhiều tiềm năng của địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. KTTT đã đóng góp quan trọng vào tổng sản phẩm nội địa (GDP) của tỉnh khoảng 14-16%/năm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các HTX thường xuyên đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động.

Tuyến đường Gò Thao bê tông xi măng dài 438 mét được HTX dịch vụ nông nghiệp Gò Đền  hỗ trợ gần 200 triệu đồng.
Ảnh: Văn Miên

Kế thừa và phát huy những thành tựu trong gần 65 năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Liên minh HTX Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận, các hội, đoàn thể các cấp; sự tham gia của các ngành, các địa phương, và sự cố gắng nỗ lực của hàng chục vạn xã viên, người lao động và  nhân dân toàn tỉnh, nhất định trong thời gian đến, kinh tế tập thể trong tỉnh sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, đưa khu vực kinh tế hợp tác và HTX tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Chương trình xây dựng nông thôn mới và các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội.