Gạo chủ động tìm kiếm thị trường mới

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2012, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị, chủ động trong việc tìm thị trường mới thay thế như Trung Đông, Châu Phi, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc)…

Về những lo ngại về việc Philippnes ngừng nhập khẩu gạo của Việt Nam, tại cuộc họp báo chiều 3-4 của Bộ Công Thương, Phó Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Phan Thị Diệu Hà khẳng định sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công tác xuất khẩu gạo của Việt Nam bởi từ năm 2010 Philippnes đã thông báo chủ trương ngừng nhập khẩu gạo.

Bà Hà cũng nhấn mạnh với các hợp đồng đã ký và các thị trường Việt Nam đang khai thác thì khả năng xuất khẩu gạo sẽ vẫn đạt như mục tiêu đề ra.

Cũng liên quan đến vấn đề xuất khẩu nông sản, trước tình trạng dưa hấu xuất khẩu đang bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương Lạng Sơn kiểm tra tình hình và có khuyến cáo tới các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh tiến độ giao hàng phù hợp với nhu cầu tiếp nhận của Trung Quốc.

Liên quan đến việc nhập khẩu muối công nghiệp, Phó Cụ trưởng Cục Hóa chất Lưu Hoàng Ngọc cho biết theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới chúng ta không cấm nhập khẩu muối. Năm 2012, Bộ Công Thương chỉ cấp giấy phép nhập khẩu 102.000 tấn muối cho các doanh nghiệp hóa chất và y tế.

Nguồn www.chinhphu.vn