Xây dựng chính sách thực hiện chương trình phát triển khoa học và công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan khẩn trương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ thực hiện 3 Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 và Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020.

 Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Thông báo 103/TB-VPCP.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ áp dụng các quy định tài chính hiện hành đối với việc xây dựng và triển khai các nhiệm vụ do Nhà nước đặt hàng, nghiên cứu, đào tạo, thuê chuyên gia tư vấn, hợp tác quốc tế và đảm bảo hoạt động bộ máy quản lý của 3 Chương trình đến khi có hướng dẫn quản lý tài chính và sử dụng kinh phí của 3 Chương trình.

Đồng thời, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia trong quý II/2012 để hỗ trợ hoạt động 3 Chương trình.

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ gửi danh mục 8 sản phẩm quốc gia dự kiến triển khai từ năm 2012 (gồm 5 sản phẩm, nhóm sản phẩm chính thức và 3 sản phẩm, nhóm sản phẩm dự phòng) kèm theo bản thuyết minh từng sản phẩm và các tài liệu cần thiết khác có liên quan để xin ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020.

Trước ngày 31/3/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ tổng hợp ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt danh mục các sản phẩm quốc gia trên.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, cơ quan có liên quan xây dựng, ban hành hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí của 3 Chương trình để tạo điều kiện cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện những nội dung nhiệm vụ thuộc 3 Chương trình, hoàn thành trước ngày 30/4/2012.

Danh mục sản phẩm chính thức (gồm 5 sản phẩm, nhóm sản phẩm): 1- Lĩnh vực Nông nghiệp: Sản phẩm lúa gạo Việt Nam chất lượng cao, năng suất cao; 2- Lĩnh vực Công nghiệp: Sản phẩm thiết bị siêu trường siêu trọng, gồm: Thiết bị nâng hạ có sức nâng lớn. Giàn khoan dầu khí tự nâng; 3- Lĩnh vực Thông tin và truyền thông: Sản phẩm bảo đảm an ninh, an toàn mạng công nghệ thông tin; 4- Lĩnh vực Giao thông vận tải: Động cơ Diesel D4, Động cơ xăng dùng cho ôtô; 5- Lĩnh vực Y-Dược: Sản phẩm vắc-xin cho người, Sản phẩm vắc-xin cho vật nuôi.

Danh mục sản phẩm dự phòng (gồm 3 sản phẩm, nhóm sản phẩm): Lĩnh vực Nông nghiệp có 2 sản phẩm; Lĩnh vực Thông tin và truyền thông có 1 sản phẩm.

Nguồn www.chinhphu.vn