Không thu hồi tiền hỗ trợ lãi suất cho hộ đủ tiêu chuẩn là hộ nghèo

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý với đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc không thu hồi số tiền đã hỗ trợ lãi suất cho các hộ đủ tiêu chuẩn là hộ nghèo và được UBND các cấp bổ sung vào danh sách những hộ thuộc diện nghèo của địa phương. Những trường hợp cho vay các hộ không thuộc đối tượng hộ nghèo thì phải thu hồi lại.

 Trước đó, trên cơ sở báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về kết quả công tác thanh tra việc thực hiện cơ chế cho vay hỗ trợ lãi suất tại Ngân hàng Chính sách xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo UBND các cấp bám sát các tiêu chí hộ nghèo và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; chủ động điều chỉnh, bổ sung kịp thời vào danh sách những hộ thuộc diện nghèo của địa phương để có căn cứ xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí qui định, bảo đảm các hộ nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo kết quả rà soát, Ngân hàng Chính sách xã hội đã có văn bản đề nghị được bổ sung một số đối tượng vào danh sách hộ nghèo của 63 tỉnh, thành phố và đề nghị không thu hồi số tiền đã hỗ trợ lãi suất đối với 11.828 hộ.

Lý do vì thực tế tại thời điểm vay vốn, các hộ này thuộc diện hộ nghèo của địa phương nhưng chưa được UBND các cấp bổ sung kịp thời vào danh sách hộ nghèo.

Để chính sách ưu đãi của Nhà nước được áp dụng đúng đối tượng, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Ngân hàng Chính sách xã hội không thu hồi số tiền đã hỗ trợ lãi suất cho các hộ đủ tiêu chuẩn là hộ nghèo và được UBND các cấp bổ sung vào danh mục những hộ thuộc diện nghèo của địa phương.

Còn đối với những trường hợp cho vay các hộ không thuộc đối tượng hộ nghèo, Chính phủ yêu cầu phải thu hồi lại.

Nguồn www.chinhphu.vn