Hướng dẫn việc hoàn thuế đối với hàng hoá của người nước ngoài mua tại Việt Nam

Người nước ngoài mua hàng hóa tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định. Số tiền được hoàn thuế là số tiền thuế GTGT đã nộp khi mua hàng trừ đi 15% tổng số tiền thuế GTGT đã nộp ghi trên hoá đơn mua hàng.

 Đó là thông tin nêu trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 05/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang được Bộ Tài chính xây dựng.

Người nước ngoài mua hàng ở Việt Nam mang theo khi xuất cảnh ở sân bay Quốc tế Nội Bài,
Tân Sơn Nhất được hoàn thuế GTGT theo quy định. Ảnh minh họa

Dự thảo quy định rõ đồng tiền hoàn thuế là đồng Việt Nam. Người nước ngoài được đổi tiền hoàn thuế bằng đồng Việt Nam sang ngoại tệ tự do chuyển đổi và các đồng tiền khác mà ngân hàng thương mại làm đại lý thí điểm hoàn thuế chuyển đổi. Tỷ giá chuyển đổi là tỷ giá do ngân hàng thương mại niêm yết tại thời điểm chuyển đổi và phù hợp với quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Người nước ngoài có trách nhiệm xuất trình cho ngân hàng thương mại là đại lý hoàn thuế: Thẻ lên máy bay (bản chính) và hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế đã được cơ quan hải quan kiểm tra, đóng dấu xác nhận (bản chính).

Sau khi kiểm tra bản chính thẻ lên máy bay và hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế đã được cơ quan hải quan kiểm tra, đóng dấu xác nhận do người nước ngoài xuất trình, Ngân hàng thương mại là đại lý hoàn thuế sẽ trả tiền hoàn thuế cho người nước ngoài.

Thời điểm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh chậm nhất trước 30 phút so với giờ lên máy bay của chuyến bay người nước ngoài xuất cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài hoặc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, dự thảo cũng yêu cầu cơ quan hải quan, ngân hàng thương mại có trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức làm việc trong tất cả các ngày kể cả ngày lễ, chủ nhật và ngoài giờ làm việc hành chính để thực hiện hoàn trả tiền thuế GTGT cho người nước ngoài.

Hàng hóa được hoàn thuế GTGT theo quy định tại Điều 3, Quyết định 05/2012/QĐ-TTg phải đáp ứng đủ 4 điều kiện: 1- Là hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, chưa qua sử dụng và được phép mang lên tàu bay theo quy định của pháp luật về an ninh, an toàn hàng không; 2- Hàng hóa không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu hoặc Danh mục hàng hóa hạn chế xuất khẩu; 3- Có hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế được phát hành trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày xuất cảnh trở về trước; 4- Trị giá hàng hóa ghi trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại 1 cửa hàng trong 1 ngày (kể cả cộng gộp nhiều hóa đơn mua hàng trong cùng 1 ngày tại 1 cửa hàng) tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên.
Nguồn www.chinhphu.vn