Thôn Thiện Đức: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thiện Đức là một trong 4 thôn điển hình của xã Phước Ninh (Thuận Nam) làm tốt công tác vận động người dân cùng nhau chung tay, góp sức xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ lợi ích của chính người dân trong thôn.

(NTO) Thôn Thiện Đức có 261 hộ với 1.206 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban quản lý thôn cho biết: “Người dân ở đây tuy nghèo nhưng luôn có tinh thần đoàn kết vì cộng đồng. Khi chúng tôi vận động góp quỹ để làm các công trình hạ tầng phục vụ địa phương, ai cũng ủng hộ nhiệt tình”. Trong những năm qua, người dân Thiện Đức đã đóng góp xây dựng trên cả chục công trình tại địa phương; trong đó nổi bật là Nhà tưởng niệm của thôn (hơn 50 triệu đồng), cầu Mương Sâu (25 triệu đồng) và sân khấu thôn (15 triệu đồng). Việc xây dựng sân khấu thôn đã giúp người dân Thiện Đức có nơi để giao lưu, biểu diễn các chương trình văn hóa-văn nghệ, khắc phục tình trạng sân bãi tạm bợ trước đây. Riêng chiếc cầu Mương Sâu đã phát huy hiệu quả, giúp người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản từ rẫy về làng, đi lại thuận lợi hơn.

Tinh thần tự nguyện vì cộng đồng thể hiện rõ qua công trình đường nội đồng do Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh đầu tư xây dựng. Đây là đường bê-tông có chiều dài 3km từ cổng làng đến bến đò. Khi thi công, một số hộ dân có đất nằm trong diện giải tỏa đã sẵn sàng nhường đất để mở rộng đường mà không đòi hỏi tiền đền bù. Đưa tay chỉ cổng thôn được xây dựng khang trang, ông Châu nói đầy vẻ tự hào: “Cổng thôn này cũng là do người dân hỗ trợ làm nên, vì muốn đóng góp xây dựng quê hương. Cụ thể gia đình bà Đỗ Thị Thảo, đã ủng hộ 32 triệu đồng cho riêng việc hoàn thành cổng làng”. Điều đáng quý là gia đình bà Thảo cũng sống bằng nghề nông, không giàu có lắm nhưng khi nghe Ban Quản lý thôn đến vận động, bà đã sẵn sàng ủng hộ ngay. Bà Đỗ Thị Thảo cho biết: “Lúc trước, cả nhà cũng đã có ý định ủng hộ tiền xây trường mẫu giáo, nhưng do trường hoãn việc xây dựng nên gia đình chuyển qua ủng hộ xây dựng cổng làng, vì đây cũng là biểu tượng văn hóa của thôn, gia đình tôi rất vui khi được đóng góp chút sức làm đẹp cho quê nhà”.

Theo ông Châu, trong thời gian tới, thôn sẽ tiếp tục vận động bà con đóng góp thực hiện bê-tông hóa các con đường nội thôn và xây dựng thêm một số công trình dân sinh khác nữa. Đó được coi là sự chủ động của Thiện Đức tham gia vào tiến trình xây dựng nông thôn mới của xã.