Phòng chống bệnh lao cần sự quan tâm đúng mức, thực chất

Sáng 18/3, tại Hà Nội, hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3, Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức mít tinh và cuộc đi bộ với chủ đề “Phòng chống lao vì sức khỏe cộng đồng”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện một số tổ chức quốc tế của LHQ tại Việt Nam và trên 5.000 tình nguyện viên tham gia sự kiện đi bộ đầy ý nghĩa này.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh nhiệm vụ phòng chống bệnh lao
cần sự quan tâm đúng mức, thực chất của các cấp chính quyền. Ảnh: Chinhphu.vn

Bệnh lao được phát hiện cách đây 130 năm và từ giữa thế kỷ 20, con người đã có thuốc chống lao.

Tuy nhiên, gần 20 năm trở lại đây, bệnh lao đang quay trở lại và trở thành vấn đề khẩn cấp toàn cầu. Trong 10 năm qua, bình quân mỗi năm trên thế giới vẫn có hơn 9 triệu người mắc và gần 2 triệu người chết vì bệnh lao, trong đó 85% số người mắc bệnh lao và 95% số người chết vì lao là người dân ở các nước đang phát triển. Bệnh lao gặp nhiều hơn ở nam giới và chủ yếu ở tuổi lao động.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Bệnh viện Phổi Trung ương.
Ảnh: Chinhphu.vn

Còn ở nước ta, hàng năm hệ thống y tế cả nước đã phát hiện 100.000 bệnh nhân lao và chữa khỏi cho 92% số bệnh nhân này. Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 12/ 22 nước có số lượng bệnh nhân lao cao và đứng thứ 14/22 nước có nhiều bệnh nhân lao kháng thuốc điển hình.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trong thời gian qua, bệnh lao đã tác động không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Ở nước ta, tình hình bệnh lao vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khi mà 20 phút trôi qua lại có 1 người chết vì bệnh lao và hàng năm cả nước vẫn còn có 180.000 người mắc bệnh lao, 6.000 người mắc thể lao đa kháng thuốc.

Những con số nói trên cho thấy nhiệm vụ phòng chống bệnh lao của còn rất nặng nề với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, nhiệm vụ phòng chống bệnh lao rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng với sự quan tâm đúng mức hơn, thực chất hơn của các cấp chính quyền, nhất là ở cấp cơ sở.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền phải coi chỉ tiêu phòng chống lao là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội ở địa phương để góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 bệnh lao được thanh toán tại Việt Nam.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến thăm một người bệnh tỉnh Hà Tĩnh đang điều trị tại bệnh viện.
Ảnh: Chinhphu.vn

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân mắc lao có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Nguồn www.chinhphu.vn