Những sai lầm thường gặp khi ăn trái cây

Bạn yêu thích dâu tây và sữa chua sau bữa ăn tối hay thích ăn dưa để lạnh....Liệu bạn có nên ăn trái cây lúc nào bạn muốn?

Ăn trái cây thường xuyên và ăn thế nào cho đúng cách? Có nên ăn trái cây như món tráng miệng sau khi ăn? Chuyên gia dinh dưỡng sẽ cho chúng ta biết ăn trái cây như thế nào mới đúng cách?

Khi nào nên ăn trái cây?

Thời gian tốt nhất để bạn ăn trái cây là điều đầu tiên vào buổi sáng sau khi một ly nước. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn không phải là một ý tưởng tuyệt vời, vì nó không thể được tiêu hóa đúng cách. Các chất dinh dưỡng có thể không được hấp thụ tốt nhất và thậm chí lại có hại cho sức khỏe của bạn.

Bạn nên ăn trái cây trước bữa ăn ít nhất khoảng 30 phút. Lý tưởng nhất, bạn nên ăn nhiều trái cây một giờ trước khi bữa ăn hoặc hai giờ sau khi ăn, nếu bạn có bệnh tiểu đường hoặc bất kỳ vấn đề tiêu hóa khác như nồng độ axit. Bởi vì, đôi khi bệnh tiểu đường thường liên quan đến vấn đề tiêu hóa.

Có thể trộn trái cây với các loại thực phẩm khác?

Bạn có thể trộn trái cây với sữa chua hoặc muối miễn là bạn không có bất kỳ vấn đề tiêu hóa như khó tiêu hoặc đau dạ dày. Bạn cũng có thể kết hợp các loại quả như dứa, cam, dưa hấu hoặc lựu với xà lách nếu bạn thích. Không có hại khi bạn trộn quả mọng và trái cây khô với các loại ngũ cốc.

Hạn dùng thông thường của các loại trái cây

Chuối: ba bốn ngày

Táo: một tuần

Lê: năm sáu ngày

Đu đủ: Hai, ba ngày (phụ thuộc vào đu đủ chín như thế nào)

...

Hầu hết các loại trái cây chín có thể được sử dụng trong vòng khoảng ba ngày nếu được cất trong tủ lạnh. Dưới đây là những lời khuyên đúng cách để lưu trữ trái cây và rau quả.

Cách bảo quản tại nhà

Quả sau khi được chọn lựa kỹ được rửa sạch dưới vòi nước chảy. Tốt nhất nên dùng vòi có tia nhỏ, mạnh phun thẳng vào quả khiến chất bẩn và vi khuẩn nằm trên vỏ quả rơi ra; Ngâm quả trong nước muối trong khoảng 5 phút (không ngâm lâu vì làm biến đổi chất trong quả).

Dùng vải mềm rửa sạch phần núm quả vì đây là nơi vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào quả gây hỏng, thối sớm sau đó dùng quạt mát làm khô quả thật nhanh trong vòng vài phút. Gói quả thật kín trong túi ni- lông và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 độ C.

Chú ý: Một số người có thói quen dùng vôi bột bôi vào núm quả. Cách làm này ngăn được vi khuẩn xâm nhập nhưng chỉ kéo dài vài ngày, khi vôi bột khô sẽ hết tác dụng.

Một số gia đình dùng nước ozôn để bảo quản rau quả và yên tâm tuyệt đối nhưng thực chất, nước ozôn có tác dụng phân hủy một số chất và cũng tác dụng với một số chất khác gây độc hơn. Trong khi đó, chúng ta hoàn toàn không biết rau quả được phun loại thuốc trừ sâu nào, có những chất độc nào.

Lời khuyên tốt nhất là nên dùng nước muối để ngâm rửa. Không nên để hoa quả trong ngăn đá hoặc ở nhiệt độ quá lạnh vì khi đưa ra nhiệt độ thường, quả sẽ nhanh chín, nhanh hỏng hơn. Nếu có điều kiện, nên bảo quản hoa quả trong nước hòa anolyt, giá thành rẻ và đảm bảo an toàn.

Nguồn VnMedia Online