Việt Nam ủng hộ các nỗ lực cải cách của UNESCO

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, chiều 29-2, tại trụ sở Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) ở Pari (Paris, Pháp), Tổng Giám đốc tổ chức này Irina Bôcôva (Irina Bokova) đã tiếp ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và đại diện Việt Nam tại Hội đồng chấp hành UNESCO - đang ở thăm và làm việc tại Pháp. Buổi tiếp diễn ra trong khuôn khổ phiên họp của Hội đồng Chấp hành UNESCO diễn ra từ ngày 27/2 - 10/3.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã cảm ơn những tình cảm chân thành mà bà Irina Bôcôva dành cho nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ những đường lối cải cách của UNESCO và chia sẻ những khó khăn mà UNESCO đang phải đối mặt do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu và sau khi Mỹ cắt giảm đóng góp tài chính cho tổ chức này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định sự hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO đã đạt được kết quả thiết thực và đang đi vào chiều sâu với sự tin tưởng lẫn nhau. Nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, di sản phi vật thể, các khu sinh quyển của Việt Nam đã được công nhận là di sản thế giới và điều này góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng đăng cai tổ chức hội nghị tham vấn các nước thành viên UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 6 tới, nhân dịp tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ vinh danh thành nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới và đúng vào dịp Ủy ban UNESCO Việt Nam kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ "Kế hoạch hành động hướng tới tương lai" do bà Bôcôva khởi xướng.

Bà Bôcôva nhắc lại những kỷ niệm không thể quên trong chuyến thăm Việt Nam nhân dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đánh giá cao nền văn hóa, tinh thần hợp tác và những chia sẻ của Việt Nam với UNESCO trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Bà cho rằng việc Việt Nam nhận đăng cai tổ chức hội nghị các nước thành viên UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một hình thức chia sẻ khó khăn rất thực tế và có ý nghĩa. Bà cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã quan tâm, hợp tác và chia sẻ những khó khăn đúng lúc và rất cần thiết với UNESCO.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Thanh Sơn đã đề nghị UNESCO xem xét hồ sơ Giỗ tổ Hùng Vương để công nhận đại lễ này là di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Bà Bôcôva cam kết ủng hộ Việt Nam trong vấn đề này và hứa sang thăm Việt Nam vào tháng 6 tới.

Theo TTXVN