Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G20: Nóng với nợ công châu Âu

Hãng AFP ngày 26-2 đưa tin, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Mexico nhằm tìm cách thúc đẩy sự ổn định và phát triển kinh tế toàn cầu, đồng thời thảo luận giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ công của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Trong ngày khai mạc hội nghị, Đức - đầu tàu kinh tế tại châu Âu đã nảy sinh những tranh cãi với các nước trong G20 như Mỹ, Canada, Nhật Bản về việc thiết lập một bức tường lửa ở Hy Lạp để ngăn nợ công lan rộng trong khu vực.

 
Tổng giám đốc IMF C. Lagarde tiếp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi bên lề Hội nghị

Sau khi Chính phủ Hy Lạp thông qua biện pháp chính sách "thắt lưng buộc bụng" theo yêu cầu của EU và IMF để có thể nhận được khoản cứu trợ, nhưng hiện nay tình hình ở nước này vẫn căng thẳng.

Mặc dù có những tín hiệu vui, nhưng Cơ quan đánh giá tín dụng quốc tế Research Ratings ngày 23-2 vẫn hạ cấp tín dụng Hy Lạp từ “CCC” xuống còn “C”, mức thấp nhất hiện nay và đây là tín hiệu cho thấy Hy Lạp có thể vỡ nợ bất kỳ lúc nào.

Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng các nước G 20 cho rằng phải cấp thêm khoản tiền cho Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) hiện có 500 tỷ EUR lên 750 tỷ hoặc 1.000 tỷ EUR, như vậy mới có thể dập bớt ngọn lửa khủng hoảng nợ công dữ dội hiện nay.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G20 là bước chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra tại thành phố biển Los Cabos, Mexico vào tháng 6 tới dưới sự điều hành của nước chủ nhà, hiện là chủ tịch luân phiên G20.

Tham gia hội nghị cấp bộ trưởng lần này có đại diện các nước thành viên G20, đại diện IMF, Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Liên hợp quốc (LHQ), một số tổ chức tài chính châu Âu và quốc tế khác.

Nguồn Báo SGGP Online