Xử lý nhanh khi tăng hoặc hạ huyết áp đột ngột

Ngày Tết, việc sinh hoạt thường dễ diễn ra thiếu điều độ do bản thân người bệnh mải vui và không kiểm soát được sức khỏe của bản thân mình. Tăng hoặc hạ huyết áp một cách đột ngột là những triệu chứng thường gặp.

 Chính vì vậy, người nhà cần làm chủ được những tình huống này để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.

Tụt huyết áp

• Khi người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp, tùy vào vị trí hãy để người bệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng cao hai chân.

• Nếu có các dụng cụ đo huyết áp hãy đo huyết áp hiện tại của người bệnh để có phương pháp xử lý thích hợp.

Sơ cứu

- Hãy cho người bệnh uống 2 cốc nước tương đương 480 ml vì uống nước giúp điều tiết huyết áp.

- Người nhà cũng có thể cho người bệnh uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, bột tam thất, rau cần tây, nước nho…

- Khi bị bệnh huyết áp, người bệnh lưu ý luôn mang theo hoặc dự phòng thuốc hỗ trợ huyết áp để sử dụng khi cần thiết.

Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để bạn có thể làm chủ được sức khỏe trong những ngày Tết sắp tới. (ảnh minh họa)

Phương pháp xoa bóp

- Day huyệt thái dương: Khi xuất hiện dấu hiệu tụt huyết áp hãy dùng hai ngón tay day vào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt).

Lưu ý: Đặt phần tay mềm của ngón tay đúng vào huyệt, cần day đi day lại với mức độ mạnh dần. Thực hiện động tác này từ 20 – 50 lần.

- Day huyệt phong trì: Huyệt phong trì nằm ở đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơi gân cổ nổi lên. Dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm mạnh vào huyệt phong trì 10 lần.

- Vuốt trán: Dùng hai ngón tay vuốt từ giữa trán sang hai bên đến cuối huyệt thái dương. Lặp đi lặp lại động tác này 30 lần.

Chú ý : Đói bụng dẫn đến giảm hàm lượng đường máu, giảm sự đàn hồi, dẻo dai của mạch máu dẫn đến tụt huyết áp. Bởi vậy, người bị bệnh huyết áp thấp, nên lưu ý có chế độ ăn hợp lý.

Nên để các loại ngũ cốc, bánh quy, sữa thường trực trong túi để ăn bất cứ lúc nào cảm thấy đói để tránh bị hạ đường huyết đột ngột.

Tăng huyết áp

• Khi người bệnh bị tăng huyết áp, hãy để người bệnh được thư giãn hoàn toàn. Người bệnh không nên nói nhiều vì khi nói không chỉ thanh quản hoạt động mà các cơ quan khác cũng chịu ảnh hưởng làm huyết áp càng tăng cao.

Sơ cứu

- Để hạ huyết áp có thể cho người bệnh uống 1 cốc nước ép cần tây hoặc cà rốt. Loại nước uống này sẽ giúp giãn mạch, điều chỉnh rối loạn lipid trong máu và ổn định huyết áp. Hoặc có thể dùng nhân sen từ 2 – 3g, hãm với nước sôi cho người bệnh uống sẽ giúp hạ huyết áp hiệu quả.

- Trong rượu vang đỏ có chứa lượng chất ô xy hóa cao. Vì vậy, nên cho người bệnh uống từ 1 đến 2 ly rượu vang đỏ sẽ giúp các động mạch giãn nở, làm giảm áp suất máu.

- Hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ huyết áp, vì vậy người bệnh cần căn cứ vào các triệu chứng đi kèm tiểu sử bệnh để sử dụng đúng thuốc theo đơn của bác sĩ.

- Cần lưu ý, khi chỉ số huyết áp đã trở lại bình thường cần dùng các thuốc hạ huyết áp có tác dụng chậm với liều thấp để ổn định huyết áp lâu dài.

Đắp thuốc vào huyệt dũng tuyền

- Nếu trong nhà có bệnh nhân cao huyết áp, hãy dự phòng ngô thù du (có thể mua dễ dàng ở hiệu thuốc bắc) giã nhỏ, trộn đều với dấm thanh thành dạng hồ đặc. Tiếp đó, bạn bôi một lớp mỏng hỗn hợp vào lá sen hoặc lá chuối tươi đã cắt thành miếng nhỏ.

- Đắp lá thuốc này vào huyệt dũng tuyền (nằm ở giữa chỗ lõm ở 1/3 trên gan bàn chân), dùng băng vải để cố định miếng cao thuốc tại chân. Phương thuốc này sẽ giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Phương pháp bấm huyệt

- Huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt): Dùng phần mềm của ngón tay day vào huyệt thái dương. Day đi day lại với mức độ mạnh tăng dần. Thực hiện lặp đi lặp lại từ 20 – 30 lần.

- Huyệt ủy trung (ở giữa nếp lằn khoeo chân): Bạn dùng tay phải day bấm huyệt ở chân trái và ngược lại. Thực hiện liên tục mỗi bên 10 lần. Sau đó, dùng tay xoa đi xoa lại vùng da xung quanh móng lên cả ở cả hai chân.

- Huyệt dũng tuyền (nằm chính giữa chỗ lõm của gan bàn chân): Dùng ngón tay cái vừa day vừa bấm vào huyệt dũng tuyền. Lặp đi lặp lại động tác khoảng 20 lần.

Chú ý : Tăng huyết áp dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh cần tự bảo vệ mình bằng cách phòng tránh những nguyên nhân làm tăng huyết áp như: xúc động mạnh, căng thẳng…

Nguồn THUGIAN.COM.VN