Y TẾ - SỨC KHỎE

Tận dụng mặt tốt của thực phẩm “xấu”

Có nhiều thực phẩm bị xem là không tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn biết khéo léo tận dụng một số ưu điểm của các thực phẩm “xấu” này thì chúng cũng giúp ích phần nào cho sức khỏe.

 Sôcôla: Mặc dù chứa lượng calo cao nhưng sôcôla cũng chứa luôn cả chất chống ôxy hóa là flavonoids, có thể bảo vệ cơ thể khỏi những tác hại của các gốc tự do gây ra các chứng bệnh tim mạch, ung thư. Đặc biệt, sôcôla đen chứa lượng flavonoids cao hơn hẳn sôcôla sữa và tạo cảm giác no lâu hơn. Do đó, hãy chọn ăn sôcôla đen để tận dụng tác động tích cực này.

Bánh mì: Ăn nhiều bánh mì có thể khiến bạn nạp thêm nhiều calo vào cơ thể và mau “phì nhiêu”. Tuy nhiên nếu chọn nhâm nhi những loại bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt hay lúa mạch đen vốn giàu chất xơ và khiến bạn thấy no lâu thì có thể hạn chế được tác động tiêu cực nói trên, đồng thời còn có thể giúp bạn giảm chỉ số đường huyết (GI) trong máu.

Phô-mai: Hầu hết các loại phô-mai đều chứa nhiều chất béo. Tuy nhiên nếu chỉ ăn một miếng nhỏ phô-mai vào cuối bữa ăn thì có thể giúp trung hòa lượng axít còn sót lại bởi các thực phẩm khác, và có thể hạn chế lượng axít gây xói mòn men răng. Nên chọn những loại phô-mai chứa ít chất béo.

Thịt: Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin B12 và chất sắt, rất quan trọng đối với việc sản sinh các tế bào máu khỏe mạnh. Nhưng nếu tiêu thụ nhiều thịt, đặc biệt là các loại thịt đã chế biến như giăm bông, thịt xông khói, xúc-xích, thịt đóng hộp... thì có thể tăng nguy cơ bị ung thư ruột hơn so với các loại thịt đỏ. Cụ thể thịt bò nạc là lựa chọn tốt hơn so với những loại thịt chứa nhiều chất béo. Ngoài ra, nếu áp dụng thêm chế độ ăn giàu chất xơ cũng có thể giúp bạn chống lại những tác hại xấu khi tiêu thụ lượng thịt vào cơ thể.

Bánh, ngọt: Hãy để ý kỹ hàm lượng muối và dầu thực vật hydro hóa có trong các loại bánh mà bạn nhấm nháp, bởi những loại dầu này có thể chứa các axít béo làm tăng lượng cholesterol trong máu. Nên ưu tiên chọn những loại bánh ngọt có phủ lớp sôcôla hay trái cây khô thì tốt hơn các loại bánh phủ bơ kem béo ngậy.

Bia, rượu: Đây là loại thức uống mang tiếng gây hại cho sức khỏe nhiều nhất. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học gần đây thì trong bia có chứa silicon - một khoáng chất quan trọng cho việc hình thành xương mới và mật độ xương. Còn trong rượu vang đỏ lại chứa chất polyphenol với các hiệu ứng chống ô-xy hóa, giúp ích cho sức khỏe tim mạch. Do đó nếu uống bia và rượu vang đỏ điều độ thì cũng có tác dụng nhất định đối với sức khỏe.

Nguồn Báo Đà Nẵng