Huyện ủy Ninh Sơn với công tác chăm lo thế hệ trẻ

Ninh Sơn có hơn 28.000 thanh niên, chiếm 35,5% dân số toàn huyện và chiếm 68,3% số người trong độ tuổi lao động.

(NTO) Với đặc điểm trên, trong 3 năm qua, đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện nghị quyết 25-NQ/CT của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Huyện ủy Ninh Sơn đã luôn quan tâm đến công tác chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tạo cơ hội cho thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Dạy nghề nông thôn ở thôn Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạnh, lối sống văn hóa trong lực lượng thanh niên, đặc biệt là bồi dưỡng về chủ nghĩa Mac-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác, thi viết cảm nhận về Bác”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Ninh Sơn có tổng số 3.922 đoàn viên sinh hoạt tại 34 tổ chức cơ sở đoàn. Trong 3 năm qua, thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, đã có 14 gương cán bộ, đoàn viên, thanh niên điển hình được Huyện ủy Ninh Sơn kịp thời biểu dương, khen thưởng. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh niên, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tạo mọi điều kiện cho thanh niên được học tập, đồng thời có hướng bố trí, sử dụng hiệu quả công tác cán bộ (CB) trong thanh niên sau khi hoàn thành việc học trở về. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn học sinh-sinh viên của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Ninh Sơn đã tạo điều kiện cho 3.351 học sinh, sinh viên có nhu cầu được vay tổng cộng 51,42 tỷ đồng để trang trải việc học, nhất là đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Quan tâm đến thế hệ trẻ, nhân dịp đón xuân mới hằng năm, Thường trực Huyện ủy Ninh Sơn đều tổ chức gặp mặt CB trẻ có triển vọng của huyện và chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với sinh viên, học viên là con em trên địa bàn huyện đang học tập tại các trường nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học trong cả nước. Trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên, Ninh Sơn chủ trương hỗ trợ, tư vấn, giúp thanh niên tiếp cận các công trình đào tạo nghề, kiến thức, thông tin về khoa học - kỹ thuật, vốn tín dụng, học nghề, các dự án…Từ năm 2009 đến nay, Ninh Sơn đã giới thiệu và giải quyết việc làm cho khoảng 4.500 thanh niên, dạy nghề cho gần 1.000 đoàn viên, phối hợp với ngành chuyên môn về nông nghiệp tổ chức 32 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học- kỹ thuật cho 1.350 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua các nguồn vốn ủy thác, Ninh Sơn đã tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay phát triển kinh tế, đưa tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý lên đến 7,887 tỷ đồng; nhiều tổ chức cơ sở đoàn đã đứng ra đảm nhận các chương trình, dự án vừa giải quyết được việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên, vừa tạo ra quỹ để hoạt động.

Thực hiện chăm lo, phát triển và phát huy tài năng trong thanh niên, Ninh Sơn chú trọng bố trí, sử dụng CB trẻ có năng lực trên các lĩnh vực. Sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp vừa qua, tỷ lệ CB trẻ đảm nhận lãnh đạo, quản lý ở các cấp ngành đã tăng lên. Cụ thể độ tuổi trung bình dưới 40 có 2 CB lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, dưới 35 tuổi có 2 thành viên cấp ủy huyện, 3 Đại biểu HĐND huyện và 11 trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, đồng thời tiến hành quy hoạch luân chuyển 3 ĐV dưới 40 tuổi về làm CB lãnh đạo chủ chốt các xã. Đáng chú ý là thực hiện công tác kết nạp ĐV mới trong năm qua, Đảng bộ huyện Ninh Sơn đã có 71 quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong đó có 70% là ĐV trẻ trưởng thành từ Đoàn. Đồng chí Phan Đình Nam, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn phấn khởi giới thiệu: “Năm qua Đảng bộ xã chúng tôi đã kết nạp 3 ĐV mới, hoàn thành chỉ tiêu trên giao, nhưng điều quan trọng đây đều là ĐV trẻ, có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đạt chuẩn, đã bổ sung cho nguồn quy hoạch CB kế cận của địa phương”.

Chăm lo thế hệ trẻ, Huyện ủy Ninh Sơn đã tạo ra sự bứt phá trong công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị nói chung và công tác tổ chức CB nói riêng. Đồng chí Phan Hữu Đức bộc bạch: “Thế hệ trẻ đang là vốn quý cho sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn huyện nhà, nhất là trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tôi tin tưởng các ĐV trẻ sẽ góp phần tăng sinh lực mới cho đảng bộ huyện lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu, nghị quyết đề ra”.