Ấm áp nhịp cầu Xuân

Xác định trách nhiệm xã hội của những người làm báo, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, năm qua, Báo Ninh Thuận tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối ý Đảng - lòng dân, tích cực hợp tác, kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm tham gia công tác từ thiện xã hội, góp phần nối những mùa xuân ấm áp đến mọi nhà.

(NTO) Từ quà xuân ấm áp nghĩa tình

Mỗi bước đi thêm sự trưởng thành, mỗi năm thêm một kinh nghiệm mới. Năm nay là năm thứ 2, Báo Ninh Thuận triển khai thực hiện chương trình từ thiện xã hội. Đầu xuân 2011 với sự phối hợp của Báo Tuổi trẻ và Báo Sài Gòn giải phóng, Báo Ninh Thuận đã làm cầu nối đưa những món quà xuân ấm áp nghĩa tình đến với người dân, giáo viên và học sinh nghèo vùng lũ. Với sự tích cực của những đơn vị phối hợp, chỉ trong một thời gian ngắn trên 1.650 phần quà gồm gạo nếp, dầu ăn, gia vị, bánh, mứt-những vật phẩm cần thiết trong những ngày Tết và tiền mặt đã được chuẩn bị hết sức chu đáo.

Nhà báo Mai Ty, Tổng Biên tập Báo Ninh Thuận và ông Phạm Ngọc Hòa,Trưởng văn phòng đại diện
Công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trao tặng số tiền
xây nhà tình thương cho hộ bà Lê Thị Xuân, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: DL

Bất chấp chặng đường dài cách trở còn chưa hết lầy lội sau mưa lũ, những chuyến xe chở nặng nghĩa tình nhanh chóng chuyển những món quà xuân lần lượt đến các xã Lương Sơn (Ninh Sơn), Trường Tiểu học Lợi Hải (Thuận Bắc), Trường THCS Ngô Sỹ Liên (Ninh Hải) và Trường Tiểu học Phú Thọ (phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

Chính những nơi này, sau khi cơn lũ lịch sử cuối năm 2010 đi qua đã để lại những hậu quả hết sức nặng nề, nhiều tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi, sách vở, dụng cụ học tập của học sinh, giáo viên bị ngập chìm trong nước…Xuân về mà nhiều nhà vẫn không vui bởi bên mình vẫn canh cánh nỗi lo thiếu Tết.

Chính vì thế khi nhận được món quà xuân từ tay những người làm báo, người dân, giáo viên và học sinh tại các địa phương còn đầy ắp những khó khăn ấy đã vơi đi những lo toan thường nhật mà thay vào đó là những niềm vui, động lực lớn lao, niềm hy vọng dâng trào vào mùa xuân mới...

Đến ánh sáng ở tương lai

Trong nhiều nỗi bất hạnh, những hoàn cảnh éo le, đau khổ nhất vẫn là còn sức lực, nhưng không còn nhìn thấy con đường phía trước. Chính vì vậy, chương trình từ thiện mổ mắt “mang ánh sáng cho người mù nghèo” mà Báo Ninh Thuận phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và Đoàn bác sĩ Nhân Ái (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện vào cuối tháng 5 đã thực sự mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đáp ứng sự mong đợi của nhiều người mù nghèo trong tỉnh. Còn nhớ tại buổi tháo băng mổ mắt, niềm vui như vỡ òa khi ông Chamaléa Hai ở xã Lợi Hải (Thuận Bắc) - một trong số trên 100 bệnh nhân được mổ mắt bằng công nghệ hiện đại pha-co lần ấy sung sướng thốt lên: “Giàu đôi con mắt, khó đôi bàn tay. Mắt sáng, mình lại cùng gia đình lên nương làm rẫy, xây dựng cuộc sống mới no ấm hơn”.

Chương trình mổ mắt từ thiện “mang ánh sáng cho người mù nghèo” do Báo Ninh Thuận
phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và Đoàn bác sĩ Nhân Ái thực hiện.

Cùng với “ánh sáng cho người mù nghèo”, chương trình “học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học tốt” mà Báo Ninh Thuận phối hợp với các doanh nghiệp như Công ty Bảo hiểm Prudential, Ngân hàng Sacombank tại Ninh Thuận và Công ty TNHH Hướng Dương thực hiện trong dịp đầu năm học mới 2011 – 2012 cũng đã được các địa phương, trường học đón nhận và hết sức trân trọng.

Chính sự động viên khích lệ kịp thời của chương trình học bổng đã giúp các em học sinh diện khó khăn như mồ côi, hộ nghèo, học sinh tật nguyền, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thêm niềm tin phấn đấu. Bởi không chỉ là món quà mà các em được nhận sẽ giúp các em đến trường bớt khó khăn mà chính sự quan tâm động viên khích lệ của các tổ chức và cộng đồng đã giúp các em hiểu ra giá trị của cuộc sống. Tình yêu thương, niềm tin về sự tốt đẹp của xã hội đã nâng bước chân các em trên bước đường đời với niềm hy vọng ở tương lai phía trước.

Em Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, học lớp 10 Trường PTTH Trường Chinh rưng rưng nước mắt khi nhận món quà từ nhà tài trợ : “Em mồ côi cha, mẹ từ lúc 3 tuổi... Có những lúc em cảm thấy mình bơ vơ. Nhưng giờ đây em hiểu rằng bên cạnh mình còn nhiều điều rất ý nghĩa cần phải sống và nỗ lực...”

Góp phần vì an sinh xã hội

Trong vai trò là cầu nối vì người nghèo Ninh Thuận, trong năm qua, với sự tài trợ của các đơn vị trong và ngoài tỉnh, Báo Ninh Thuận đã phối hợp tặng quà, trao học bổng, xây dựng nhà tình thương, khám chữa bệnh cho hàng ngàn người, tại nhiều địa phương trong tỉnh với tổng kinh phí trên 870 triệu đồng. Là một tỉnh còn khó khăn, đời sống của nhiều người dân vẫn còn nhiều vất vả. Để đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mong muốn của Bác Hồ: “Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, mọi người đều được sống trong mùa xuân hạnh phúc thì ngoài sự nỗ lực của mỗi người vẫn luôn cần sự hỗ trợ chung tay từ cộng đồng, từ những nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Thay cho lời kết, xin được nhắc lại lời của đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ tháo băng mổ mắt trong chương trình “Mang ánh sáng cho người mù nghèo Ninh Thuận”: “Chúng tôi rất vui khi được các đơn vị từ thiện, đã hết lòng vì người nghèo Ninh Thuận. Thông qua chương trình này đã góp phần giúp tỉnh chia sẻ trong việc chăm lo đời sống của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… Đây cũng là động lực giúp cho người nghèo vươn lên, vì biết rằng xung quanh mình luôn có những tấm lòng vàng và trái tim nhân ái luôn sẵn sàng giúp đỡ”.