Cho "đại ngàn" mãi xanh...

Suốt chặng đường hơn 12 năm gắn bó với công tác trồng, khoán quản và bảo vệ rừng, Chi cục Lâm nghiệp tỉnh đã biến nhiều đồi núi trọc, vùng đất trống thành những cánh rừng xanh thẳm.

(NTO) Một mùa xuân mới lại đến, chúng tôi đã có chuyến thực tế về với các khu rừng trồng thuộc xã Phước Nam, huyện Thuận Nam và không khỏi bất ngờ khi chứng kiến nhiều khu đất hoang hóa, nay đang được trải xanh màu của rừng cây.

 
Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước kiểm tra các khu rừng trồng năm II, năm III thuộc tiểu khu 201.

Như đã hẹn, một ngày cuối năm, chúng tôi có mặt từ sáng sớm để cùng 3 nhân viên thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước kiểm tra các khu rừng trồng năm 2, năm 3, thuộc các tiểu khu 201 mà trước đây người dân thường gọi là khu đồi trọc, Cây Cau, của thôn Phước Lập, xã Phước Nam. “Hôm nay nhà báo có đủ sức không, đường lên núi mệt lắm đấy”-cán bộ Kiều Ngọc Duân, người có thâm niên 9 năm với công tác QL&BV rừng khởi đầu buổi thực tế bằng câu hỏi vui với tôi trong nụ cười thật sảng khoái. Đoàn 4 người chúng tôi đi trên 2 chiếc xe máy chuyên dụng, vượt qua những đoạn đường dốc gập ghềnh đến với các khu rừng trồng thuộc tiểu khu 201a, 201b… đập vào mắt tôi là những cánh rừng neem (xoan) đang vươn ra phủ xanh các đồi trọc. Chúng tôi leo đến đỉnh đồi Cây Cau, nay là tiểu khu 201a. Gặp gỡ trò chuyện cùng ông Châu Cứng, một trong những hộ dân nhận trồng và giữ rừng tiêu biểu trong nhiều năm qua của xã Phước Nam. Chỉ tay về phía những dãy neem xanh ngát, ông Cứng kể: “Trước đây khu đồi này làm gì có cây xanh nào như dãy neem kia, vắng lắm. Năm 2007 khi được cán bộ của ban quản lý rừng vận động nhận trồng rừng, tôi đã nhận trồng và chăm sóc 16 ha cây neem. Mỗi ha được trên 5 triệu tiền công trồng, cộng thêm cây giống và gạo. Vừa có thu nhập, lại trồng được rừng cho Nhà nước nên từ những năm sau tôi đều nhận thêm rừng để trồng”. Được biết hiện nay tiểu khu 201a, có trên 40ha rừng neem đang từng ngày phủ xanh khu đồi trọc, đều do gia đình ông Cứng trồng và chăm sóc. Đây cũng là một trong các tiểu khu rừng trồng được đánh giá phát triển khá tốt trên địa bàn tỉnh. Cũng nhờ công việc nhận trồng và giữ rừng hằng năm, hiện nay cuộc sống của gia đình ông Cứng cũng đã khá giả hơn rất nhiều.

Vườn cây neem giống của BQL Rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước. Ảnh : Sơn Ngọc

Để cho những cánh rừng mãi xanh, vai trò của các cấp chính quyền, ngành chức năng và nhân dân trong công tác bảo vệ rừng là rất lớn. Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước được đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong công tác QL&BV rừng của tỉnh những năm qua.

Sau buổi thực tế, chúng tôi trở về đơn vị Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước khi trời đã vào chiều. Bên ly trà, ông Đặng Kim Cương, Trưởng Ban quản lý vui vẻ cho biết: “Để có được thành quả về công tác trồng và giữ rừng như hôm nay là cả một quá trình. Đơn vị phải thường xuyên phối hợp với cán bộ của dự án trồng rừng 661, cùng các cấp chính quyền địa phương vận động nhân dân và thường xuyên làm công tác tuần tra, kịp thời ngăn chặn những hành vi phá rừng. Đặc biệt những ngày tết là thời điểm chúng tôi phải tăng cường lực lượng để làm tốt công tác bảo vệ rừng. “Nói vậy chứ cũng như các đơn vị quản lý rừng khác thôi, nhiệm vụ của chúng tôi mà. Có anh em nào làm công tác này mà chưa từng đón xuân cùng rừng núi, vì vậy cứ xem công tác như ngày thường là được”- ông Cương bộc bạch. Được biết, Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước hiện QL&BV hơn 16.300 ha rừng trải dài qua 5 xã thuộc địa bàn huyện Thuận Nam. Đơn

vị gồm 23 người, trong đó 14 người làm công tác tuần tra, bảo vệ rừng thuộc 2 trạm QL&BV rừng Bàu Ngứ và Thơm Tàu. Với Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước, đôi chân các anh đã không biết bao lần leo đồi, vượt dốc cùng nhân dân ươm mầm và giữ cho đại ngàn mãi một màu xanh. Chỉ tính riêng trong năm 2011, đơn vị đã phối hợp cùng nhân dân trồng được thêm 50 ha rừng neem trên các đồi trọc, hiện đang phát triển rất tốt, đạt 100% kế hoạch giao.

BQL Rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước trồng cây phủ xanh đất trống  thôn Bàu Ngứ
(xã Phước Dinh) giữ nguồn nước ngầm phục vụ sản xuất. Ảnh: Sơn Ngọc

Mùa xuân mới lại về, những cánh rừng neem xanh bên đồi Cây Cau của thôn Phước Lâm ngày trước lại có thêm tuổi mới. Cùng với đó là nỗ lực trong công tác trồng và phát triển rừng của các cấp chính quyền, các đơn vị quản lý rừng và người dân nơi đây nói riêng và toàn tỉnh nói chung. trong tương lai, “đại ngàn” sẽ còn trải dài thêm nữa những màu xanh.