Nâng cao y đức vì sức khỏe nhân dân

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Y tế tỉnh nhà đã nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, hoàn thành “sứ mệnh” chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bằng việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với cam kết thực hiện nghiêm túc “Quy tắc ứng xử ngành Y”, đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà thi đua nâng cao y đức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hết lòng vì sự nghiệp “cứu người”.

(NTO) Xuất phát từ mục tiêu thiết thực ấy, từ năm 2007 đến nay, Sở Y tế đã triển khai nội dung này đến tất cả các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở và được cụ thể hóa bằng các hoạt động: tổ chức tuyên truyền việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thi tìm hiểu các văn bản liên quan đến ngành Y tế; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Năm 2009, Sở Y tế tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy tắc ứng xử ban hành kèm theo quyết định số 29/2008/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đến nay, cuộc vận động đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến lớn về tư tưởng, nhận thức và hành động của từng cán bộ, viên chức, lao động ngành Y. Các đơn vị trong ngành đã chủ động triển khai cuộc vận động, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện. Mới đây, Hội thi “Tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử ngành Y tế” năm 2011 đã có sức lan tỏa và tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến từng cơ sở y tế trong toàn tỉnh.

Bệnh viện tỉnh được đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ khám và điều trị bệnh cho nhân dân.
Ảnh: V.Miên

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh như các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn… đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên phải chống chọi với áp lực từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Để giữ được thái độ bình tĩnh, thân thiện, cách cư xử đúng mực, đòi hỏi người thầy thuốc phải có một quá trình bồi dưỡng, rèn luyện y đức, nhất là đối với những người mới vào nghề. Tiên phong thực hiện “Quy tắc ứng xử ngành Y” gắn với cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn Thanh niên Bệnh viện tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực. Bác sĩ Lê Văn Hà, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện tỉnh cho biết: “Bản thân người thầy thuốc luôn ý thức được rằng họ phải có thái độ hòa nhã, thân thiện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Chính vì vậy, khi Công đoàn ngành phát động thực hiện “Quy tắc ứng xử ngành Y”, Ban chấp hành Chi đoàn đã tổ chức cho đoàn viên trong đơn vị đăng ký việc làm cụ thể. Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng tổ chức cho đoàn viên tham gia các buổi sinh hoạt, tọa đàm chuyên đề, mời những thầy thuốc ưu tú cùng trao đổi về chuyên môn, y đức …từ đó tự rút ra bài học về thái độ phục vụ bệnh nhân”.

Cùng với nâng cao y đức người thầy thuốc, việc nâng cao trình độ chuyên môn, nắm bắt kỹ thuật hiện đại trong chăm sóc sức khỏe người bệnh là rất quan trọng. Vì vậy phong trào học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được các đơn vị chú trọng. Nhiều đơn vị có lộ trình, kế hoạch cụ thể để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Số cán bộ được cử đi đào tạo năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, nguồn nhân lực y tế toàn tỉnh hiện có 2.010 người, trong đó có 223 bác sĩ đa khoa, 61 bác sĩ chuyên khoa I, 4 bác sĩ chuyên khoa II và 11 thạc sĩ. Trong năm qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã khám, chữa bệnh cho trên 1 triệu lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 56.511 người, điều trị ngoại trú cho 196.436 người. Các nhiệm vụ về y tế dự phòng được đảm bảo, tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Từ phong trào thi đua trong toàn ngành, đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, cứu chữa được nhiều ca bệnh hiểm nghèo, có tinh thần phục vụ tốt, được bệnh nhân khen ngợi. Nhiều đơn vị đặc biệt là các bệnh viện đã duy trì tốt việc kiểm tra, giám sát các khoa, phòng, thường xuyên lấy phiếu thăm dò của người bệnh và gia đình người bệnh về tinh thần phục vụ của cán bộ y tế.

ĐV-TN Bệnh viện tỉnh khám và cấp thuốc miễn phí cho các hộ nghèo ở xã Nhị Hà (Ninh Phước).
Ảnh: V.Thanh

Nói về định hướng trong năm mới 2012, Bác sĩ Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị chuyên môn, ngành Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện tốt cuộc vận động “Quy tắc ứng xử ngành Y” làm cơ sở, nền tảng; quan tâm hơn nữa đến đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động; tạo điều kiện để các y, bác sĩ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Có như vậy, ngành Y tế mới hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần củng cố và giữ vững hình ảnh của người thầy thuốc Việt Nam “vừa hồng, vừa chuyên” trong lòng bệnh nhân”.