Phước Trung: Thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo

(NTO) Phước Trung nằm ở phía Đông Nam huyện Bác Ái, có diện tích tự nhiên 11.980 ha. Trong đó, đất lâm nghiệp là 7.411 ha, đất nông nghiệp 2.954 ha, đất ở là 89 ha, có nhiều đồi núi trọc, sông suối chia cắt, khô hạn thường xuyên kéo dài. Toàn xã có  496 hộ với 2.884 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Raglai, trình độ dân trí thấp, đa số sống bằng nghề nông. Cán bộ và nhân dân địa phương đoàn kết thi đua sản xuất nâng cao đời sống nông thôn. Phước Trung vinh dự được Chủ tịch tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xã tiêu biểu xoá đói giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010.

 

Nông dân thôn Đồng Dày (Phước Trung, Bác Ái) đào ao chủ động tưới trồng bắp lai đạt hiệu quả cao.
Ảnh: Sơn Ngọc

Được sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện, trong giai đoạn 2006 - 2010, Đảng uỷ, chính quyền và Mặt trận, các đoàn thể xã đã có nhiều giải pháp thích hợp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, từng bước xoá đói giảm nghèo cho nhân dân. Một trong những giải pháp định hướng cho phát triển kinh tế là xã đã tập trung cho công tác xây dựng qui hoạch phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá phù hợp với tập quán sàn xuất của bà con dân tộc và thực tiễn địa phương. Phối hợp với Ngân hàng chính sách và Ngân hàng nông nghiệp tạo điểu kiện cho các hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, đến nay có 458 hộ được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ là 6.598.599 đồng. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đồng thời xã tổ chức vận động bà con Raglai từ bỏ lối canh tác cũ lạc hậu, không sử dụng các loại cây, con cho năng suất thấp và hiệu quả kinh tế không cao. Quan tâm hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực, giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất. Là xã đầu tiên của huyện, bà con Raglai đã tự biết trồng lúa nước, đào ao nuôi cá nhưng năng suất thấp. Để giúp bà con nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức trình diễn các mô hình trồng bắp lai, lúa nước, tiêm phòng ngừa bệnh đàn gia súc… Các mô hình trình diễn giúp nông dân “mắt thấy, tai nghe” kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch. Thông qua các mô hình trình diễn nông nghiệp giúp bà con hình thành phương pháp canh tác mới. Điều đáng mừng là đến nay một bộ phận bà con Raglai đã bước đầu làm quen với cách sản xuất hàng hoá, chủ động vay vốn, lựa chọn cây, con có giá trị kinh tế cao, đầu tư đào ao chứa nước đảm bảo cho sản xuất và chăn nuôi. Hiện nay, toàn xã có 25 hộ tự đào ao chứa nước từ 0,5- 1 ha bảo đảm nguồn nước uống cho gia súc và nước tưới cho lúa, bắp. Bà con thuê máy cày, máy xới để cải tạo đất sản xuất theo chương trình 30 a của Chính phủ. Cùng với đầu tư thâm canh phát triển sản xuất, UBND xã đã giao cho cộng đồng dân cư 4 thôn nhận khoán bảo vệ 3.253 ha rừng. Nhờ đó, bà con có thêm thu nhập, tích cực tham gia bảo vệ rừng góp phần đầy lùi tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn xã.

Nông dân Phước Trung phát triển chăn nuôi gia súc có sừng nâng cao đời sống gia đình góp phần
xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Sơn Ngọc

Đến cuối năm 2011, Phước Trung có tổng diện tích gieo trồng 1.543 ha, tăng 634 ha và sản lượng lương thực đạt 2.592 tấn, tăng trên 60% so với năm 2006, lương thực bình quân đầu người đạt 642 kg/năm. Chăn nuôi đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã, tổng đàn gia súc có sừng được duy trì và phát triển ổn định 2.832 con. Trong đó, đàn dê cừu có 1.095 con và đàn trâu bò có 1.737 con, bình quân mỗi hộ có 3- 4 con gia súc. Đời dống kinh tế phát triển đưa số hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 336 hộ. Xã Phước Trung được lãnh đạo các cấp chọn là xã tiêu biểu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế- xã hội, xoá đói giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010.