HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ TỔNG HỢP GÒ ĐỀN:

Góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương

(NTO) Được chuyển đổi từ một Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp cũ ngưng hoạt động vào năm 1994, HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp (KDDVTH) thôn Gò Đền, xã Tân Hải (Ninh Hải) chính thức thành lập và hoạt động kể từ ngày 18-4-2004 với vốn lưu động trên 1,16 tỷ đồng, có 361 hộ xã viên, chuyên làm các khâu dịch vụ cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống lúa và hỗ trợ vốn. Qua quá trình xây dựng và phát triển, thời gian chưa phải là dài nhưng HTX đã vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả, bước đầu khẳng định sự hồi sinh của kinh tế hợp tác tại xã nhà.

Đường giao thông nội thôn Gò Thao được bê-tông, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới.

Gò Đền là tên gọi chung, thực tế HTX làm nhiệm vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn chung cho cả 2 thôn Gò Đền và Gò Thao lân cận với khoảng 928 hộ nông dân, trong đó đông nhất là thôn Gò Đền có trên 600 hộ. Trong những năm qua, dù giá cả các loại vật tư phục vụ nông nghiệp luôn biến động nhưng với nỗ lực quyết tâm cao của Ban Quản trị HTX nên hoạt động kinh doanh của HTX hằng vụ, hằng năm luôn ổn định, có lãi và bảo tồn được nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất. Vào thời điểm chúng tôi đến, do kênh Bắc đóng nước 2 tháng để thi công bê-tông hóa, ruộng lúa ngưng canh tác nên HTXKDDVTH Gò Đền chỉ hoạt động làm dịch vụ 2 vụ sản xuất trong năm nhưng vẫn lãi gần 200 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm HTX nói: “Nhờ có HTX, sản xuất nông nghiệp ở Gò Đền và Gò Thao ổn định, đầu ra sản phẩm không còn bị tư thương ép giá, người nông dân yên tâm vì đã có chỗ dựa vững chắc”. Thật vậy, vốn là vùng đất nông nghiệp chỉ chuyên làm lúa 3 vụ với diện tích 180 ha (trong đó Gò Đền có 120 ha), trước đây khâu dịch vụ nông nghiệp hoàn toàn do tư thương “đảm trách” nên đã chi phối giá cả nông sản. Nhưng từ khi có HTXKDDVTH Gò Đền, dịch vụ tư nhân không còn, hầu hết hộ nông dân trong 2 thôn đã nhận phân, thuốc và giống của HTX, theo đó năng suất lúa đã tăng lên trên 6 tấn/ha, bình quân mỗi sào nông dân có thể lãi 2-2,5 triệu đồng/vụ.

Thực ra, không chỉ có nghề trồng lúa, trước kia Gò Đền và Gò Thao còn có nghề nuôi trồng thủy sản. Do nghề nuôi tôm sú thất bại, nhiều người dân phải lao đao bỏ hoang đìa, cả 2 thôn chỉ còn lác đác vài ha đìa nuôi thâm canh tôm thẻ và tôm sú. Riêng các hộ kiên trì bám theo cây lúa đã có cuộc sống ổn định, không ít hộ vươn lên khá giả hơn. Đơn cử ở thôn Gò Thao có các nông dân Nguyễn Văn Thu, Lê Văn Thơm, Lê Văn Hành; thôn Gò Đền có nông dân Trần Thanh Mỹ canh tác từ 3 đến 5 ha ruộng, hàng năm thu nhập trên cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên nói đến hoạt động của HTXKDDVTH Gò Đền, điểm nổi bật không phải là hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chính là công tác xã hội của HTX. Ngay từ năm đầu hoạt động, HTX đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 trường Mẫu giáo Gò Đền và Gò Thao (mỗi trường có 2 phòng học), hiện đã chuyển giao cho UBND xã quản lý. Hằng năm, HTX đã dùng Quỹ phúc lợi phục vụ cho lợi ích cộng đồng như: Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường làng (22 bóng ở Gò Đền và 8 bóng ở Gò Thao), hỗ trợ các hoạt động xã hội và các phong trào đoàn thể địa phương. Đặc biệt trong những năm từ 2007 đến nay, HTX đã trích từ quỹ và lãi cổ phần được chia hằng năm của xã viên để đầu tư tổng kinh phí gần 832 triệu đồng (vốn đối ứng 40%, Nhà nước hỗ trợ 60%) thực hiện 5 dự án bê-tông hóa đường nội thôn Gò Đền, Gò Thao, với tổng chiều dài 3.728 m. Hiện nay HTX đang tiếp tục đầu tư thi công bê-tông hóa khoảng 328 m đường tại thôn Gò Thao, với kinh phí dự trù 175 triệu đồng. Chị Mai Thị Liên, cư dân thôn Gò Thao chia sẻ: “Trước năm 2008, con đường trước nhà tôi hễ mưa xuống là lầy lội bùn, nhờ HTX mà có con đường sạch đẹp như vầy, không nói sao cho hết sự biết ơn đối với HTX”. Ở thôn Gò Đền, chúng tôi cũng có dịp trao đổi với ông Lê Tấn Vui, xã viên HTX và được biết nhờ đường sá phong quang, sạch đẹp và hệ thống chiếu sáng lắp đặt nơi các góc khuất đã giúp giao thông an toàn và giảm thiểu hoạt động tội phạm, an ninh nông thôn nhờ thế bảo đảm hơn.

Với hoạt động xã hội của mình, HTX đã cho thấy vai trò đóng góp quan trọng làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn của Gò Đền, Gò Sạn, tạo tiền đề cho tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Tân Hải. Anh Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Trong năm tới, HTX sẽ tiếp tục sử dụng các nguồn vốn sẵn có để đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, đồng thời làm dịch vụ hỗ trợ vốn cho các hộ mua bán nhỏ và các hộ chăn nuôi có nhu cầu, mục đích là giúp người dân cải thiện dần cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.