ASEAN và Liên hợp quốc nâng quan hệ lên tầm cao mới

Phóng viên TTXVN tại Giacácta (Jakarta), Inđônêxia dẫn lời Tổng thư ký ASEAN Xurin Pítxuvăn (Surin Pitsuwan) cho biết sự hợp tác giữa ASEAN-Liên Hợp Quốc đã được nâng lên tầm cao mới.

Trong thông cáo báo chí ngày 19-11 của Ban thư ký ASEAN, ông Pítxuvăn cho biết tầm quan hệ mới này đã được khẳng định khi tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ tư, diễn ra ngày 19-11 tại Bali, Inđônêxia, đề nghị hợp tác chặt chẽ hơn giữa Ban Thư ký ASEAN và Ban Thư ký Liên hợp quốc do ông đưa ra đã được Chủ tịch ASEAN năm 2011, Tổng thống Inđônêxia Xuxilô Bambang Yuđôyônô (Susilo Bambang Yudhoyono) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun (Ban Ki-Moon) nhất trí ủng hộ.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố chung về quan hệ đối tác toàn diện giữa ASEAN và Liên hợp quốc. Theo ông Pítxuvăn, kể từ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Liên hợp quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Băngcốc, Thái Lan năm 2000, sự hợp tác giữa ASEAN và Liên hợp quốc đã phát triển ngày một chặt chẽ. Việc nhất trí nâng tầm quan hệ lên mức cao tại Hội nghị lần này và sự hợp tác toàn diện giữa đôi bên sẽ đòi hỏi Ban thư ký ASEAN và Ban thư ký Liên hợp quốc tăng cường các nỗ lực, mở rộng hợp tác và phối hợp nhiều hơn để đối phó với những thách thức chung.

Hợp tác giữa ASEAN và Liên Hợp Quốc bao gồm một loạt lĩnh vực như tài chính, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và năng lượng, các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, quản lý thảm họa, quyền con người, hòa bình và an ninh.

(Theo TTXVN)