IAEA: Nhật Bản thực hiện tốt việc khắc phục sự cố hạt nhân

IAEA công bố báo cáo đánh giá việc khắc phục sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhận xét Nhật Bản đã thực hiện tốt công tác khắc phục sự cố hạt nhân sau thảm họa động đất - sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.

Trưởng nhóm chuyên gia của IAEA, ông Juan Carlos Lentijo, nhận định việc giải quyết sự cố đã được thực hiện tốt ở tất cả các cấp. Trong giai đoạn đầu của sự cố, chính quyền Nhật Bản đã triển khai các biện pháp hết sức thận trọng khi giải quyết và xử lý các nguyên liệu hạt nhân còn lại.

Báo cáo cũng đánh giá cao việc Nhật Bản đã hành động một cách nhanh chóng và phân bổ các nguồn lực cần thiết về kinh tế, kỹ thuật... nhằm xây dựng một chương trình khắc phục hậu quả toàn diện, hỗ trợ hiệu quả người dân bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia IAEA cho rằng chính quyền Nhật Bản nên có những điều chỉnh trong chiến lược, kế hoạch và các kỹ thuật khắc phục hậu quả cụ thể, cần xem xét các tiêu chuẩn quốc tế và những kinh nghiệm trong các chương trình khắc phục hậu quả sự cố hạt nhân của các nước khác.

Để đưa ra những đánh giá này, trong tháng 10, phái đoàn của IAEA, gồm 12 chuyên gia quốc tế, đã đến thị sát nhiều địa điểm tại khu vực Fukushima của Nhật Bản.

Nguồn www.chinhphu.vn