Hội nghị cấp cao ASEAN tại Bali đạt được nhiều kết quả

Sau ba ngày làm việc, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các Hội nghị cấp cao liên quan đã bế mạc ngày 19-11 tại Bali (Inđônêxia).

Với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các quốc gia toàn cầu”, các hội nghị lần này tập trung vào những nội dung chính như đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN liên kết và kết nối khu vực mở rộng và làm sâu sắc quan hệ của ASEAN với các đối tác và trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh và hợp tác ứng phó với các thách thức đang nổi lên như thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, tội phạm xuyên quốc gia...

Các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định quyết tâm triển khai hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và Kế hoạch Kết nối ASEAN, theo đó cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả các thỏa thuận cũng như các chương trình, dự án trọng điểm về kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển tiểu vùng, trong đó có Tiểu vùng Mê Công, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và đồng đều ở khu vực.

Các nước ASEAN nhất trí sẽ tăng cường phối hợp lập trường về các vấn đề toàn cầu mà khu vực quan tâm tại các diễn đàn quốc tế như LHQ, APEC, ASEM, G20,… qua đó nâng cao vai trò, tiếng nói của Hiệp hội tại các diễn đàn này cũng như đóng góp trách nhiệm vào việc xử lý hiệu quả các thách thức đang nổi lên. Để phát huy được vai trò đó, ASEAN cần tiếp tục dành ưu tiên cao nhất cho xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh tập trung vào các vấn đề thiết thân của khu vực cũng như những vấn đề quan tâm chung của quốc tế bảo đảm sự tham vấn rộng rãi và đồng thuận chung của Hiệp hội cùng với sự đóng góp phù hợp của các nước thành viên.

ASEAN tiếp tục khẳng định chính sách đối ngoại rộng mở, khuyến khích các đối tác tham gia hợp tác xây dựng và đóng góp tích cực vào việc xử lý các vấn đề cùng quan tâm. Các đối tác coi trọng quan hệ với ASEAN, đẩy mạnh hợp tác với ASEAN về kinh tế, thương mại, giáo dục, khoa học - công nghệ, các vấn đề xuyên quốc gia… ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng, triển khai Kết nối, phát triển tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển...

Với tinh thần “Chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, đoàn Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trong đề xuất các giải pháp tăng cường hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN triển khai Kết nối ASEAN và mở rộng quan hệ đối ngoại của Hiệp hội xem xét, giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực mà các bên cùng quan tâm.

Phát biểu bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19, Tổng thống nước chủ nhà Susilo Bambang Yudhoyono, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2011, khẳng định những kết quả đạt được tại các hội nghị là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh vào năm 2015. Nhân dịp này, Tổng thống Yudhoyono đã chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2012 cho Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Phát biểu nhậm chức Chủ tịch, Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của các nước thành viên ASEAN cũng như các đối tác để năm Chủ tịch ASEAN 2012 của Campuchia thành công.