Quà tặng thầy cô

Đã gần một tháng nay, cứ đúng 4 giờ chiều là đội văn nghệ của lớp 5D, Trường Tiểu học Thanh Sơn (Phan Rang-Tháp Chàm) lại có mặt ở sân Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm để tập văn nghệ. Dù nhà gần hay xa, dù ba mẹ đưa đón hay tự đi xe đạp… cả mười mấy bạn nhỏ trong đội đều có mặt rất đúng giờ.

(NTO) Những bàn chân, đôi tay đung đưa theo điệu nhạc, những khuôn mặt bắt đầu lấm tấm mô hôi nhưng các “diễn viên nhí” vẫn hăng say tập luyện. Và bình thường trong các hoạt động, các bạn ham chơi, hiếu động đùa nghịch là thế, nhưng với những tiết mục văn nghệ được tập dượt để biểu diễn trong Ngày Nhà giáo Việt Nam thì các bạn đều rất nghiêm túc. “Vì đây là năm cuối cùng chúng em được học ở trường, chúng em muốn dành tặng các thầy cô những tiết mục thật hay, đẹp nhất” – Một em trong đội vui vẻ cho biết.

Học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho ngày 20-11.

Biểu diễn văn nghệ có lẽ là hoạt động được tổ chức ở tất cả các trường để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Chính vì vậy, ngay từ giữa tháng 10, học sinh của hầu hết các trường từ mẫu giáo, tiểu học đến THPT trong tỉnh đều rộn rã chuẩn bị cho các tiết mục. Nào múa, hát, nhảy, kịch… tất cả đều là những tiết mục được đầu tư, tập luyện hết sức công phu, chu đáo thể hiện tấm lòng kính yêu thầy cô. Với quyết tâm có được những tiết mục văn nghệ xuất sắc nhất dành tặng thầy cô nhưng cũng không để ảnh hưởng đến việc học tập, đa phần học sinh các lớp đều tranh thủ thời gian nghỉ học vào giữa buổi để ở lại trường tập luyện. Ngày “công diễn” đến gần, không khí luyện tập chuẩn bị của học sinh các trường cũng rộn rã, khẩn trương hơn.

Bên cạnh văn nghệ, phong trào thi đua học tập lập thành tích tri ân thầy cô giáo cũng được nhiều trường phát động và ưởng ứng rất tích cực, tạo nên một không khí thi đua học tập sôi nổi trong các lớp, các trường. Ở trường Tiểu học Thanh Sơn, phong trào “Hoa điểm 10” được liên đội phát động từ đầu tháng 10 và được học sinh toàn trường hưởng ứng. Riêng ở lớp 5D, các em đã có hàng trăm điểm 10 dâng lên thầy cô giáo. Em Nguyễn Thanh Thơ, người dẫn đầu số điểm 10 của lớp chia sẻ: “Từ khi phát động phong trào hoa điểm 10, không khí lớp học em sôi nổi hơn, các bạn chăm học hơn, điểm 10 nhiều hơn… Riêng em từ đầu tháng 11 đến giờ em đã có 20 điểm 10, đây cũng là món quà lớn nhất em dành tặng cô giáo nhân ngày 20-11 này”.

Tuy là lớp cuối cấp, bài vở nhiều và phải đặt việc học lên hàng đầu nhưng những học sinh lớp 12 cũng không vì thế mà lơ là hay xem nhẹ những món quà tinh thần dành tặng cho thầy cô nhân ngày 20-11. Vừa chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, vừa làm báo tường, chuẩn bị cho cuộc thi cắm hoa và ôn bài, học bài đầy đủ để lập thành tích trong phong trào thi đua hướng đến ngày 20-11, nhưng những học sinh của lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Trãi vẫn nở tươi nụ cười trên môi. Vừa tan giờ học thể dục, nhóm làm báo tường tập trung lại và phân công việc: Người hoàn chỉnh vẽ tranh, người làm nẹp, dây treo, người cắt dán, người viết bài… tất cả đều háo hức làm việc xen lẫn những câu chuyện hài hước của tuổi học trò. Không chỉ để tạo nên những món quà dành tặng thầy cô, những giây phút cùng chụm đầu bên nhau như thế này, chắc chắn cũng sẽ là những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên của các em.

Những ngày trong tháng 11 hằng năm có lẽ cũng là khoảng thời gian để những lứa tuổi học sinh tinh nghịch suy ngẫm, cảm nhận rõ hơn tình yêu thương, trách nhiệm của thầy cô dành cho mình. Cuộc vận động “Nói lời yêu thương” do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động cũng vì thế đã dành được sự hưởng ứng rất lớn từ tất cả các cấp học. Không chỉ dừng lại ở những “lời yêu thương”, các em còn sáng tác thành những vần thơ về bạn bè, trường lớp, thầy cô với những cảm xúc thật hồn nhiên, trong sáng. Chắc chắn, những lời ca tiếng hát, những bông hoa điểm 10 chói đỏ và những vần thơ tuổi học trò sẽ là những món quà quý giá nhất với các thầy giáo, cô giáo trong ngày 20-11.