Những điểm mới đáng chú ý
Ngày 24/12/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh kế thừa những nội dung của các quy chế đã được triển khai thuận lợi, ổn định các năm qua, nhất là năm 2023 và 2024, quy chế có những điểm mới đáng chú ý sau:
Thứ nhất, tổ chức kỳ thi thành 3 buổi thi, gồm 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi tổ chức bài thi tự chọn. Các thí sinh dự thi sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu phòng thi, điểm thi. So với những năm trước, giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi.
Thứ hai, sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số.
Thứ ba, chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được tiếp tục sử dụng để miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp như trước đây; công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này.

Học sinh Trường THCS, THPT Trần Hưng Đạo tham gia chương trình “Hướng nghiệp thực tế tại doanh nghiệp”.
Thứ tư, về điểm khuyến khích, bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh; bỏ cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng trung cấp nghề đối với thí sinh giáo dục thường xuyên.
Thứ năm, cho phép thí sinh là người nước ngoài được sử dụng chứng chỉ tiếng Việt để miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Thứ sáu, lần đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có thêm phương thức vận chuyển đề thi từ địa điểm hội đồng ra đề thi tới điểm in sao đề thi của 63 tỉnh, thành phố qua hệ thống đường truyền mã hóa và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ.
Chủ động chuẩn bị từ sớm và kỹ lưỡng
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước, Sở GD&ĐT, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện.
Từ tháng 11/2024, Sở GD&ĐT đã ban bành kế hoạch tổ chức hội thảo, tập huấn hướng dẫn tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2024-2025. Triển khai thực hiện kế hoạch này, từ ngày 2 đến 8/12/2024, Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo, tập huấn chuyên sâu dành cho 12 môn thi tốt nghiệp THPT. Sau hội thảo từng môn học, ngày 16/12/2024, Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội thảo toàn ngành. Sau hội thảo ban hành thông báo kết luận để các nhà trường thực hiện các giải pháp đã đề xuất nhằm cải thiện chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá định kỳ, ôn tập cho học sinh (HS) đáp ứng yêu cầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và những năm tiếp theo.
Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các trường THPT tích cực, chủ động đổi mới công tác dạy học, kiểm tra đánh giá định kỳ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường công tác truyền thông, thông tin về kỳ thi; tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp giúp HS có thêm hiểu biết, lựa chọn môn thi, ngành nghề tương lai phù hợp với năng lực, nguyện vọng, điều kiện gia đình và nhu cầu của xã hội...
Đặc biệt, nhằm giúp HS có điều kiện củng cố, hệ thống những kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập miễn phí các môn thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12. Đơn cử như Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Ninh Thuận, từ đầu năm học đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn cho HS lớp 12 và từ đầu tháng 10/2024 đến trước ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ba ngày tổ chức ôn tập thêm các môn thi tự chọn theo đăng ký của HS đảm bảo đúng quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT. Đối với Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã tổ chức dạy phụ đạo miễn phí 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh cho HS cuối cấp có nguy cơ hỏng tốt nghiệp từ đầu năm học và từ ngày 24/2 đến hết ngày 14/6/2025 tổ chức bồi dưỡng, ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS cuối cấp tự nguyện đăng ký và không thu tiền của HS với quy mô 1 lớp/môn, thời lượng 2 tiết/môn/tuần, ưu tiên bồi dưỡng, ôn tập miễn phí cho những HS có năng lực còn hạn.
Để thích ứng với những thay đổi và đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này, các em HS lớp 12 cũng chủ động, nỗ lực từng ngày. Em Trần Thanh Bình, HS lớp 12A5, Trường THCS, THPT Trần Hưng Đạo (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Ngoài 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, em xác định đăng ký 2 môn thi tự chọn là Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Qua nghiên cứu, em thấy đề thi các môn năm nay có cấu trúc đa dạng hơn, tính phân hóa cũng cao hơn các năm trước. Đặc biệt, câu hỏi phần trắc nghiệm đúng, sai mang tính tư duy cao, HS phải dựa vào kiến thức căn bản để suy luận, đánh giá một cách chính xác. Cấu trúc và mức độ đề thi các môn tuy tạo điều kiện để HS rèn luyện, nâng cao kỹ năng tư duy logic, giảm học tủ học vẹt, phân hóa chính xác năng lực HS, song cũng mang đến không ít khó khăn, nhất là yêu cầu vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi liên quan đến thực tiễn, trả lời câu hỏi trắc nghiệm đúng, sai và trả lời ngắn. Để thích ứng với những thay đổi của kỳ thi, đi đôi với tập trung học tập, ôn luyện với thầy, cô giáo trên lớp, em chủ động nghiên cứu những thông tin của Bộ GD&ĐT về kỳ thi, nhất là những điểm mới và yêu cầu cần đạt, từ đó định hướng cách thức học tập, ôn luyện phù hợp. Hiện nay, em tập trung, chủ động học tập để hiểu bản chất, nắm vững kiến thức; đồng thời, rèn luyện kỹ năng liên hệ kiến thức với thực tế để có thể linh hoạt vận dụng vào nhiều dạng đề thi khác nhau, phấn đấu đỗ tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào ngành luật ở một trường đại học yêu thích.
Lâm Anh