Kết quả thực hiện Chương trình hợp tác về khoa học và công nghệ

Ngày 20-8-2010, tại Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Sở Khoa học và Công nghệ 3 tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng đã ký kết Chương trình Hợp tác về khoa học và công nghệ. Qua hơn 1 năm triển khai Chương trình, đã đạt một số kết quả như sau:

(NTO) Về thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN): Bước đầu đã tạo điều kiện cho cả 3 sở được tiếp cận, nắm bắt tình hình, cập nhật thông tin KH&CN mới thông qua mời tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học như: Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam Bộ lần thứ 11 tại Bình Thuận; Hội thảo khoa học về Áp dụng kết quả nghiên cứu KH&CN vùng Tây Nguyên ở lĩnh vực nông nghiệp, sinh học, khai thác khoáng sản và Hội thảo khoa học Rau, hoa công nghệ cao năm 2011 tại Đà Lạt; Hội nghị khoa học Hạt nhân do Bộ KH&CN và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức tại Ninh Thuận...

Mô hình nuôi ghép cá trê lai + cá chim trắng và cá trê lai + cá chép + cá điêu hồng
thương phẩm trong ao đất tại huyện Thuận Bắc

Tham gia Hội thi kỷ niệm ngày Đo lường Việt Nam (20-1-2011) giữa 2 đơn vị Chi cục TC-ĐL-CL Bình Thuận và Ninh Thuận. Định kỳ trao đổi, thông tin về tình hình hoạt động KH&CN của mỗi sở, thông qua gởi báo cáo kết quả hoạt động KH&CN hàng tháng, quý, năm và các tờ tin, tạp chí KH&CN.

Một số phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức ở 3 sở đã chủ động bằng nhiều kênh để trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý trong KH&CN. Điển hình là xây dựng và triển khai Chương trình Năng suất chất lượng; nghiệp vụ kiểm tra chất lượng hàng hóa, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2013; trao đổi kinh nghiệm triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, trao đổi thông tin về thẩm định tên và nội dung các đề tài, dự án mới để tìm sự trùng lắp.

Về nghiên cứu-ứng dụng khoa học và công nghệ: Sở KH&CN Ninh Thuận đã tổ chức mời lãnh đạo các Sở KH&CN Lâm Đồng và Bình Thuận phản biện, nhận xét, đánh giá trong việc tuyển chọn, xét chọn một số nhiệm vụ KH&CN do tỉnh Ninh Thuận triển khai thực hiện; cung cấp thông tin cho Sở KH&CN Bình Thuận để mời phản biện đề tài, dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Về thực hiện các hoạt động công tác tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng: Chi cục TC-ĐL-CL Bình Thuận và Ninh Thuận đã liên kết chuẩn đo lường (Quả cân chuẩn cấp chính xác M1) trong việc kiểm định cân ô-tô; phối hợp Chi cục TC-ĐL-CL Lâm Đồng kiểm định Taximet cho các cơ sở kinh doanh vận tải Taxi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và kiểm định phương tiện đo về điện tim cho Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận. Phối hợp xử lý hàng hóa không đạt chất lượng của nhà sản xuất đang lưu thông trên địa bàn Bình Thuận,...

Về học tập trao đổi kinh nghiệm: Đã phối hợp tổ chức đưa các hộ nông dân Ninh Thuận tham quan mô hình trồng thanh long, học tập kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác, chăm sóc và bảo quản sau thu hoạch ở Bình Thuận,....

Qua hơn 1 năm triển khai Chương trình hợp tác, Sở KH&CN của 3 tỉnh bước đầu cụ thể hóa thực hiện một số nội dung hợp tác, tạo tiền đề cho những hoạt động phối hợp sâu rộng, đa dạng hơn trong thời gian tới. Trong một số lĩnh vực phối hợp như lĩnh vực tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng đã bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất - kinh doanh ở 3 tỉnh như: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đo lường trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, giúp nhiều cơ sở sản xuất ở các tỉnh tiết kiệm hơn về thời gian, kinh phí trong kiểm định - đo lường sản phẩm.

Tuy nhiên cũng cần thẳng thắn nhìn nhận là các nội dung hợp tác vẫn còn rất khiêm tốn và hạn chế so với tiềm năng của các sở; các hoạt động hợp tác chủ yếu tập trung vào việc thông tin, học tập trao đổi kinh nghiệm thông qua các hội nghị, hội thảo khoa học, các nội dung hợp tác về nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, hỗ trợ doanh nghiệp còn ít được chú trọng triển khai và cho đến nay cả 3 tỉnh vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung của Chương trình hợp tác đã được ký kết.

Trên cơ sở sơ kết đánh giá lại về những kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong việc thực hiện Chương trình hợp tác trong thời gian qua, Sở KH&CN của 3 tỉnh cùng nhất trí việc tiếp tục duy trì, phát triển quan hệ hợp tác lâu dài bền vững trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa 3 tỉnh đã được Chủ tịch UBND 3 tỉnh cùng ký kết.