KỶ NIỆM 7 NĂM NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13-10-2004 - 13-10-2011)

Cộng đồng doanh nghiệp Ninh Thuận: Vì sự phát triển của tỉnh

Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2011), Báo Điện tử Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hữu Tuân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh xung quanh tình hình hoạt động của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

- Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả hoạt động của Hiệp hội DN tỉnh sau hơn 2 năm thành lập ?

- Ông Vũ Hữu Tuân: Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm nhưng Hiệp hội DN tỉnh đã khẳng định vị thế, vai trò cầu nối DN với các cấp chính quyền, ngành chức năng; đồng thời liên kết, bảo vệ, hỗ trợ các DN phát triển, đóng góp tích cực vào thành tựu kinh tế-xã hội của tỉnh. Toàn hội hiện có 106 hội viên, đều thuộc những DN có quy mô lớn, uy tín và chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động, thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiệp hội luôn đổi mới hoạt động, giúp DN phát triển mạnh, bền vững và hội nhập; tăng cường liên kết, bảo vệ và hỗ trợ DN, doanh nhân; trong đó tập trung hỗ trợ 4 nguồn lực quan trọng giúp DN phát triển, đó là: Môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, nguồn nhân lực, quản trị DN và tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường; thực sự đã tạo được bước chuyển biến quan trọng về chất lượng, hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững. Đây là cơ sở nền tảng để Hội tiếp tục phát triển toàn diện, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng DN, hướng các DN tích cực tham gia vào công cuộc CNH-HĐH, xây dựng Ninh Thuận giàu mạnh, văn minh.

Công ty Cổ phần Xây dựng Ninh Thuận có trên 600 công nhân đảm nhận thi công nhiều công trình
trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Doanh thu hàng năm của Công ty đạt trên 250 tỉ đồng,
nộp ngân sách 10 tỉ đồng, lương bình quân công nhân đạt 3 triệu đồng/tháng.
Trong ảnh: Thực hiện đổ bê-tông xây dựng tòa nhà làm việc Viettel Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ngọc

- Phóng viên: Trong những năm tiếp theo, Hiệp hội DN tỉnh sẽ làm gì để tiếp tục hỗ trợ cộng đồng DN phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh ?

- Ông Vũ Hữu Tuân: DN của tỉnh ta đang trong quá trình vươn lên hoàn thiện mình, thích ứng với cơ chế mới để hội nhập và phát triển. Nếu như năm 2006, mới chỉ có vài trăm DN, đến 30-9-2011, tỉnh ta đã phát triển hơn 1.700 DN. Cơ cấu, ngành nghề và quy mô vốn kinh doanh đã có sự thay đổi lớn, số DN có quy mô đăng ký kinh doanh từ 10 tỷ đồng trở lên chiếm khoảng 1/3. DN đã trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh với việc đóng góp vào ngân sách chiếm gần 75% tổng nguồn thu nội địa của tỉnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 30.000 lao động, đóng góp hàng tỷ đồng cùng tỉnh chăm lo an sinh xã hội. Các DN đã chú trọng nâng cao trình độ quản lý, triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh mang tính lâu dài. Nhiều DN tạo được sự bền vững trong hội nhập quốc tế.

Hiện nay, Hiệp hội đang triển khai những giải pháp quan tâm chăm lo quyền lợi chính đáng của hội viên, hỗ trợ thiết thực để cộng đồng DN phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của DN về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; tăng cường liên kết hợp tác, phát huy tính năng động trong sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các DN tiếp cận các chính sách ưu đãi, tham gia các dự án, chương trình trọng điểm của tỉnh. Hiệp hội cũng đang đề xuất với lãnh đạo tỉnh hỗ trợ về đất đai, biên chế cán bộ chuyên trách, xây dựng hệ thống thông tin, tổ chức đối thoại, tiếp xúc với các DN nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện cho DN triển khai các dự án sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển ở địa phương.

Đối với các DN, cần nắm chắc những định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, đồng thời quan tâm xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh lâu dài và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; chú trọng đổi mới thiết bị công nghệ và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ có trình độ khoa học kỹ thuật tương ứng với nền công nghệ hiện đại; tổ chức sản xuất cho phù hợp, tiết kiệm chi phí để hạ giá thành, nâng cao chất lượng cạnh tranh của sản phẩm cũng như bảo đảm quyền lợi và chế độ cho người lao động, giải quyết tốt vấn đề phúc lợi xã hội... chính là chìa khoá đem đến thành công cho mỗi DN, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.