Giải Nobel Kinh tế 2011 thuộc về hai nhà kinh tế học người Mỹ

Chiều 10-10, giải Nobel Kinh tế, giải thưởng cuối cùng trong mùa giải Nobel 2011, đã được công bố với kết quả thuộc về hai nhà kinh tế học người Mỹ Thomas Sargent (Đại học New York) và Christopher Sims (Đại học Princeton).

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tuyên bố, giải thưởng là sự ghi nhận những kết quả nghiên cứu về kinh tế vĩ mô của hai nhà kinh tế học Mỹ và sự ứng dụng rộng rãi của nó trong các nền kinh tế trên toàn cầu.

Christopher Sims (trái) và Thomas Sargent

Ủy ban Giải Nobel khẳng định, những nghiên cứu của hai nhà kinh tế Mỹ đã làm rõ tác động của chính sách kinh tế đến nền kinh tế, liên quan GDP, lạm phát, việc làm và đầu tư...

Giáo sư Thomas Sargent, một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng lớn trên thế giới, có nhiều năm nghiên cứu về structural macroeconometrics (cấu trúc kinh tế học vĩ mô). Giáo sư Christopher Sims, 68 tuổi, đã phát triển vector autoregression (tự hồi quy véctơ) - một trong những kỹ thuật dự báo được sử dụng rộng rãi nhất trong kinh tế học, được cho là trung lập đối với bất kỳ một thuyết kinh tế cụ thể nào.

Nguồn Báo SGGP Online