Nóng bỏng các cuộc chiến ở vòng loại Euro 2012

Italia, TBN, Đức, Hà Lan và cùng hai đội chủ nhà Ba Lan, Ukraine đã có mặt tại Euro 2012. Lượt trận ngày 7/10 có thể sẽ xuất hiện nhiều gương mặt trong 10 suất còn lại và hứa hẹn đưa đẩy những trận chiến khốc liệt ở các bảng đấu.

Đức ở bảng A, Italia ở bảng C và Tây Ban Nha ở bảng I đã chắc suất ngôi đầu bảng. Sự quan tâm ở những bảng đấu này chỉ tập trung vào ngôi nhì bảng kèm theo một suất đá play-off. Nhưng theo tương quan hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia và CH Séc nhiều khả năng sẽ tranh nhau ngôi nhì bảng.

Italia đã giành vé sớm dự Euro 2012 cùng Đức và Tây Ban Nha.

Tại bảng A, Thổ Nhĩ Kỳ đang hơn Bỉ 2 điểm, họ sẽ phải tiếp Đức trên sân nhà, còn Bỉ có trận đấu dễ dàng với Azerbaijan ngày 7/10. 4 ngày sau, Bỉ sẽ phải hành quân đến sân của Đức, trong khi TNK lại gặp Azerbaijan. Nhìn tương quan ở bảng đấu này, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều cơ hội hơn.

Ở bảng C, Slovenia cũng đang hơn Estonia 1 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận, họ sẽ gặp đội bóng đã chắc chắn giành vé Italia ngày 7/10. Nếu thắng, họ chính thức giành ngôi đầu. Còn hòa hoặc thua, Serbia sẽ đá trận quyết định ngôi nhì bảng với Estonia ngày 11/10 trên sân khách để xác định đội giành vé đá play-off.

CH Séc đang chiếm lợi thế ở bảng I khi hơn Scotland 2 điểm. Ngày 7/10, nếu như CH Séc gặp TBN thì Scotland làm khách trên sân của Liechenstein. Ở lượt cuối cùng ngày 11/10, Scotland gặp TBN còn CH Séc đối đầu Litva, rõ ràng mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của đại diện Đông Âu.

Bảng B được coi là hấp dẫn đến phút chót khi đội đầu bảng Nga mới chỉ giành 17 điểm, trong khi các đối thủ phía sau như Ailen (15 điểm), Armenia và Slovakia (đều 14 điểm) đang bám đuổi khá sát sao. Một sự sảy chân nhỏ của đội bóng này sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ khác.

Nga đang chiếm lợi thế để dẫn đầu bảng B.

Ở hai lượt trận cuối cùng, cả 4 đội dẫn đầu đều có 1 trận gặp các đối thủ yếu để giành trọn 3 điểm. Tâm điểm chú ý sẽ là hai cặp đối đầu trực tiếp Nga-Slovakia và Ailen-Armenia để quyết định thứ tự nhóm đầu. Nhưng ĐT Nga vẫn được coi là ứng cử viên số 1 cho tấm vé chính thức.

ĐT Pháp (17 điểm) đang rơi vào thế đầy khó khăn ở bảng D bởi sau khi hòa Romania 0-0, họ chỉ còn hơn đội phía sau Bosnia đúng 1 điểm. Bên cạnh đó, dù Romania và Belarus dù mới 12 điểm nhưng họ vẫn còn cơ hội cạnh tranh vị trí, ít nhất là một suất đá play-off.

Ngày 7/10, Pháp buộc phải thắng Albania để có được điểm số cần thiết trước cuộc đối đầu với Bosnia tại Paris ngày 11/10. Dù thầy trò HLV Blanc đang nắm được những lợi thế nhất định, nhưng phong độ phập phù của Les Bleus khiến người ta âu lo về vận mệnh của nhà VĐTG năm 1998.

Tại bảng E, Hà Lan đã toàn thắng cả 8 trận và trang chủ UEFA xác nhận họ chính thức giành vé dự Euro 2012. Về lý thuyết, Hà Lan vẫn có thể xuống thứ 2 nếu thua Moldova và thua Thụy Điển từ 0-3 trở lên. Nhưng nếu kết cục đó có xảy ra, Hà Lan vẫn giành vé nhờ suất đội nhì bảng có thành tích cao nhất.

Hà Lan chính thức giành vé dù chưa cầm chắc ngôi đầu bảng E.

Thụy Điển cũng có những mục tiêu riêng bởi họ quyết đánh bại Phần Lan (7/10) và sau đó là Hà Lan (11/10) ở lượt cuối để ít nhất đảm bảo ngôi nhì bảng. Thậm chí, nếu giành trọn 6 điểm 2 lượt cuối (nếu Hà Lan hết mục tiêu), Thụy Điển sẽ chắc chắn giành suất đội nhì bảng xuất sắc nhất vào thẳng Euro 2012.

Bảng F cũng gay cấn không kém khi cuộc đua giữa Croatia (19 điểm) và Hy Lạp (18 điểm) cũng vô cùng quyết liệt. Hai đội sẽ đối đầu trực tiếp tại Athens ngày 7/10, sau đó Croatia gặp Latvia còn Hy Lạp gặp Gruzia ngày 11/10, đó sẽ là những trận đấu phân định ai giành ngôi đầu bảng, ai sẽ phải đá play-off.

Giống như Hà Lan, ĐT Anh chỉ cần giành 1 điểm ở trận đấu còn lại với Montenegro ngày 7/10 là giành ngôi đầu bảng G. Nhưng rõ ràng, cuộc đấu trên đối thủ cạnh tranh trực tiếp này chắc chắn không hề đơn giản, bởi Montenegro là đội tuyển có thực lực và luôn rất khó chơi trên sân nhà.

Nếu Anh thua Montenegro còn đội tuyển này thắng nốt Thụy Sỹ ở lượt cuối, họ sẽ cùng được 17 điểm như Anh nhưng sẽ dẫn đầu bảng nhờ hơn về đối đầu. Rõ ràng, thầy trò HLV Capello rơi vào tình thế không được thua trong chuyến đi đến sân của Montenegro.

Bồ Đào Nha và Đan Mạch sẽ quyết đấu vì ngôi đầu bảng H.

Cuối cùng, bảng H được coi là tiềm ẩn nhiều bất ngờ nhất khi cả Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Na Uy cùng được 13 điểm. Na Uy là đội gặp nhiều bất lợi hơn cả bởi họ chỉ còn 1 trận trong tay và họ quyết thắng đảo Síp ngày 11/10 để nuôi hy vọng ít nhất cũng phải giành ngôi đầu bảng.

Bồ Đào Nha còn một trận gặp Iceland còn Đan Mạch cũng gặp Síp ngày 7/10 , nhưng tâm điểm bảng H sẽ là cuộc đối đầu Đan Mạch-Bồ Đào Nha tại Copenhagen ngày 11/10. Đội chiến thắng nhiều khả năng sẽ giành ngôi đầu bảng, còn kẻ thua sẽ phải cạnh tranh suất nhì bảng với Na Uy để tranh suất đá play-off.

Theo Dân Trí Online