Phước Sơn: Trước “bài toán” xây dựng nông thôn mới

(NTO) Trước đây, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước có thôn Ninh Quý 2 được chọn thí điểm thực hiện mô hình xây dựng nông thôn mới. Phát huy kết quả đạt được, nay Phước Sơn tiếp tục là một trong những xã điểm của tỉnh thực hiện mô hình nông thôn mới cấp xã. “Bài toán” xây dựng nông thôn mới ở Phước Sơn hiện đang được chính quyền và nhân dân địa phương hết sức quan tâm.

Phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp

Phước Sơn có diện tích tự nhiên 1.432 ha, dân số trên 12 ngàn người, có khoảng 70% sống bằng nghề nông. Nơi đây, từng được biết đến là vùng đất màu mỡ, có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế nông nghiệp, với sự năng động trong thực hiện liên kết “4 nhà”, tạo nên hiệu quả trong việc nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa. Tới Phước Sơn, men theo con đường rải nhựa, hai bên đường những rẫy bắp, giàn nho, táo xanh mượt sai trĩu quả xen những ngôi nhà khang trang, càng thấy rõ sức sống của một vùng quê đang vươn lên tạo đà xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Phước Sơn đang làm giàu từ hiệu quả của cây táo.

Ông Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn cho biết: “Phát huy lợi thế về phát triển các loại cây công nghiệp và cây đặc sản, xã chủ trương phát triển vùng chuyên canh giống cây trồng với sự liên kết “4 nhà”. Bên cạnh đó, chú trọng canh tác đa dạng các loại cây trồng phù hợp nên cho năng suất, thu nhập cao”.

Những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển giao khoa học-công nghệ, hỗ trợ vốn sản xuất, đời sống của người dân ngày một nâng lên, nền kinh tế của địa phương ngày một phát triển, năm sau cao hơn năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13 triệu đồng/năm, bình quân lương thực đầu người trên 750kg. Đây là một trong những thuận lợi để địa phương hướng tới xây dựng nông thôn mới thành công.

Còn nhiều trăn trở

Theo lãnh đạo xã Phước Sơn, hiện xã có 11 trên tổng số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên các tiêu chí còn lại vẫn là bài toán không dễ thực hiện. Trước hết, đó là tiêu chí xây dựng thôn văn hóa. Theo chỉ tiêu đề ra, xã nông thôn mới phải có 80% thôn đạt văn hóa. Như vậy Phước Sơn phải có ít nhất 5/6 thôn văn hóa. Tuy nhiên hiện nay toàn xã chỉ mới có một thôn đạt tiêu chuẩn này. Một vấn đề không kém phần quan trọng để xây dựng nông thôn mới không phải chỉ ở Phước Sơn mà hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn, đó là tiêu chí về vệ sinh môi trường, xử lý rác thải nông thôn. Mặc dù xã đã xây dựng đề án thu gom, xử lý rác thải từ năm 2003 nhưng vẫn chưa thực hiện được do không có kinh phí và chưa có bãi xử lý rác tập trung.

Bên cạnh đó, mặc dù trong những năm qua, Phước Sơn đã được sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, tuy nhiên hiện nay toàn xã vẫn còn trên 7 km đường cần được bê-tông hóa. Trong khi đó, chủ trương bê-tông hóa giao thông nông thôn hiện không tiếp tục triển khai, do đó muốn thực hiện thì phải huy động nhân dân đóng góp. Đây là việc làm không hề dễ vì đòi hỏi mức đóng góp khá cao đối với người dân.

Ngoài ra, một số tiêu chí như quy hoạch tổng thể kinh tế-xã hội, quản lý đất đai, công trình phúc lợi công cộng, nhà văn hóa, bưu điện văn hóa cũng đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn. Về hạ tầng kinh tế bao gồm hệ thống chợ phân phối sản phẩm hàng hóa, chợ liên thôn - xã lại là vấn đề thuộc thẩm quyền cấp phép của tỉnh nên cần có sự quan tâm hướng dẫn, đầu tư của ngành chủ quản. Công tác phổ cập THCS chống tái mù chữ mặc dù đạt kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên chưa thực sự bền vững. Về tiêu chí xóa nghèo bền vững, ổn định kinh tế hộ nghèo, cận nghèo; hiện nay Phước Sơn là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trong toàn tỉnh, chỉ khoảng 5,5%, nhưng công tác xóa nghèo bền vững vẫn là bài toán khó. Theo ông Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn, hiện nay có khoảng 47 hộ, với 255 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số, phần lớn thuộc diện hộ nghèo, lại sinh sống trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai, nên cần có sự đầu tư đúng mức và lâu dài để ổn định đời sống và sản xuất cho người dân.

Lời giải cho bài toán

Để xây dựng thành công mô hình nông thôn mới, Đảng bộ xã Phước Sơn đã đề ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Trong đó xác định rõ mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo hướng phát triển toàn diện, bền vững về kinh tế-xã hội. Phấn đấu giai đoạn 2012 – 2015 xã đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH phù hợp, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm từ 12,78 – 13,07%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng vào năm 2015.

Theo lãnh đạo UBND xã Phước Sơn, để xây dựng nông thôn mới thực sự mang lại kết quả thì đối với những hạng mục đầu tư của Nhà nước phải đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào từng tiêu chí cụ thể cho dứt điểm, có như vậy mới mang lại hiệu quả cao. Mặt khác, xây dựng nông thôn mới cần sự đóng góp của toàn xã hội nên phải có quy chế về đóng góp bắt buộc đối với người dân để tạo điều kiện cho chính quyền địa phương vận động mang lại kết quả, tránh vận động chung chung. Các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức chính trị đóng trên địa bàn cũng cần phát huy trách nhiệm, chung tay cùng địa phương trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.