Thành công từ sự kết hợp giữa thương mại, du lịch và làng nghề

Với 200 gian hàng của 80 đơn vị tham gia “Hội chợ Thương mại - Du lịch - Làng nghề gắn với Lễ hội Ka-tê Ninh Thuận năm 2011” đến từ các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Bình Thuận, Lâm Đồng, Bình Định, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Long An, Quảng Bình...

(NTO) Đặc biệt, làm nên thành công của Hội chợ lần này đó là cơ hội để các làng nghề trong và ngoài tỉnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác, tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhà sản xuất và với người tiêu dùng để quảng bá thương hiệu.

Mặt hàng thủ công mỹ nghệ được khách hàng ưa chuộng tại Hội chợ. Ảnh: Văn Miên

Những ngày này, du khách đến tỉnh ta không chỉ hòa chung niềm vui Lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm mà còn được tham quan, mua sắm tại Hội chợ Thương mại- Du lịch - Làng nghề, đặc biệt là các sản phẩm đặc thù của làng nghề truyền thống gốm, dệt thổ cẩm mang đậm bản sắc địa phương. Gian hàng của Hợp tác xã (HTX) Làng nghề Mỹ Nghiệp được trưng bày khá bắt mắt với nhiều mẫu mã hàng thổ cẩm đa dạng như: túi, nón, bóp, khăn, ô van, quần áo.. có mặt hàng chỉ 20.000 đồng là khách hàng đã có một sản phẩm đẹp. Bà Vạn Thị Bạch, xã viên HTX cho biết: “Khi tham quan gian hàng, khách hàng có thể lựa chọn, mua sắm và tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của làng nghề chúng tôi. Mong rằng qua hội chợ sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm truyền thống của chúng tôi hơn nữa”.

Ảnh: Duy Anh

Hội chợ lần này được xác định là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên của tỉnh, nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu trên lĩnh vực thương mại, làng nghề giữa tỉnh ta và các tỉnh bạn. Đồng thời, là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các làng nghề giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm quảng bá sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Các gian hàng với đầy đủ các sản phẩm phong phú từ lương thực, thực phẩm, may mặc, thời trang, điện tử, điện gia dụng, viễn thông…hàng tiêu dùng tổng hợp đến các sản phẩm dệt thổ cẩm, gốm của đồng bào Chăm, tranh gỗ mỹ nghệ được điêu khắc, chạm trổ tinh xảo, rượu nho các loại, các món ăn đặc sản của các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên,...đã làm nên một hội chợ quy mô và hoành tráng. Sự phong phú của hội chợ không chỉ thu hút được người tiêu dùng trong tỉnh mà còn thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan tỉnh nhà trong dịp này. Là du khách đến từ Nha Trang (Khánh Hòa) anh Nguyễn Trọng Hùng chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi tham gia hội chợ, về quy mô cũng như chất lượng các sản phẩm. Tôi thích nhất các sản phẩm đặc trưng của Ninh Thuận như dệt thổ cẩm, gốm, rượu nho. Đặc biệt là hội chợ mang sắc thái của Lễ hội Ka-tê, rất thú vị”.

Ảnh: Thanh Long

Đến với Hội chợ Thương mại - Du lịch- Làng nghề, người tiêu dùng còn tiếp cận được sản phẩm mới, sản phẩm Hàng Việt chất lượng cao và các sản phẩm chính hãng từ các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, ở phường Kinh Dinh (Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: “Các sản phẩm được trưng bày ở các gian hàng tại hội chợ khá đa dạng và phong phú. Đến hội chợ lần này, tôi được mua trực tiếp và tiếp cận được sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng với giá cả phải chăng do chính các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong nước mang đến hội chợ”. Tại Hội chợ, nhiều doanh nghiệp có các chương trình tri ân khách hàng, khuyến mãi tặng quà và giảm giá sản phẩm, tư vấn và cho khách hàng dùng thử sản phẩm... Ông Trịnh Văn Dũng, Giám đốc Kinh doanh, Công ty CP Bình Điền Mê Kông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Là đơn vị phân phối các sản phẩm về phân bón, thuốc trừ sâu… Tham gia hội chợ, ngoài việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường, đơn vị chúng tôi còn tạo cơ hội để người tiêu dùng mua hàng chất lượng, giá cả hợp lý. Sau 1 tuần tham gia hội chợ, sản phẩm của chúng tôi nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng địa phương. Điều này giúp chúng tôi có cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm nhà phân phối sản phẩm tại Ninh Thuận trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Hội chợ lần này rất thành công. Ban tổ chức nhận được sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự hợp tác trong lĩnh vực thương mại của tỉnh ta trong thời gian đến”.