3 nội dung thanh tra về giá hàng hóa, dịch vụ

Theo Quyết định 2126/QĐ-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành, có 3 nội dung thanh tra giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá và Nhà nước thực hiện bình ổn giá.

3 nội dung thanh tra giá hàng hóa, dịch vụ, cụ thể là:

Thứ nhất, thanh tra việc chấp hành chế độ về đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá. Trong đó có việc phải xác định số lần thay đổi giá, giá tại các thời điểm thay đổi trong thời kỳ thanh tra, tỷ lệ biến động giá thời kỳ đầu và thời kỳ cuối của thời kỳ thanh tra, tỷ lệ biến động từng lần thay đổi giá...

Niêm yết giá bán không đúng quy định, không rõ ràng sẽ bị xử phạt
- Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thanh tra việc niêm yết giá bán và bán hàng theo giá niêm yết cần xác định các sai phạm của đơn vị về niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết gồm: Không niêm yết giá bán của hàng hoá, dịch vụ; Niêm yết giá bán không đúng quy định, không rõ ràng; Bán hàng hoá, dịch vụ với giá cao hơn giá niêm yết và giá đăng ký, kê khai với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thứ hai, thanh tra việc thực hiện các biện pháp bình ổn giá của Nhà nước với 5 nhiệm vụ chính: Thanh tra việc chấp hành các quy định về đăng ký giá, kê khai giá trong thời kỳ Nhà nước thực hiện bình ổn giá; Thanh tra việc thực hiện công khai thông tin về giá; Thanh tra việc thực hiện quy định về giá tối đa, tối thiểu, khung giá đối với hàng hóa, dịch vụ; Thanh tra việc thực hiện quy định về kiểm soát các yếu tố hình thành giá; Thanh tra việc triển khai thực hiện các biện pháp tài chính, tiền tệ, các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm giá thành.

Thứ ba, thanh tra các yếu tố hình thành giá thành, giá bán của hàng hóa, dịch vụ cần xác định rõ hình thức bán hàng và hệ thống phân phối hàng hóa, dịch vụ từ khâu nhập khẩu, sản xuất, lưu thông đến tay người tiêu dùng. Tùy theo mục đích, yêu cầu của mỗi cuộc thanh tra, có thể tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác minh chi phí kinh doanh của hàng hóa, dịch vụ đối với một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ...

Bộ Tài chính nêu rõ, trường hợp đơn vị có vi phạm về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật thì Đoàn thanh tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, dự thảo quyết định và trình người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Nguồn www.chinhphu.vn