Chủ tịch DPJ Y.Nôđa được bầu làm thủ tướng mới của Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tôkiô, chiều 30/8, ông Yôsihicô Nôđa (Yoshihiko Noda), người mới được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền ở Nhật Bản, đã chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tại hai viện Quốc hội.

Trong cuộc bầu cử tại Hạ viện, ông Nôđa giành được 308/476 phiếu bầu, vượt xa số phiếu 118/476 của ứng cử viên Xađacadư Tanigaki (Sadakazu Tanigaki) - Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập.

Tại Thượng viện, do không ai giành được số phiếu quá bán nên phải bỏ phiếu vòng hai. Tại vòng này, ông Nôđa đã giành chiến thắng khi nhận được 110/241 phiếu, so với số phiếu 107/241 của ông Tanigaki. Tân Thủ tướng Nôđa, 54 tuổi, trở thành thủ tướng thứ sáu ở Nhật Bản kể từ năm 2006. Trước đó, ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính dưới thời của thủ tướng tiền nhiệm Naôtô Can (Naoto Kan), người vừa từ chức sau gần 15 tháng cầm quyền.

Ông Nôđa chủ trương cắt giảm nợ công của Nhật Bản thông qua các cải cách tài chính, bao gồm tăng thuế tiêu dùng nhằm hỗ trợ quỹ phúc lợi xã hội. Ông cũng cho rằng cần tạm thời tăng thuế để hỗ trợ công cuộc tái thiết sau thảm họa động đất gây sóng thần ngày 11/3 vừa qua ở Đông Bắc Nhật Bản. Trong quan hệ đối ngoại, ông Nôđa cho biết sẽ tìm kiếm xây dựng quan hệ với các nước châu Á theo phương châm hai bên cùng có lợi. Trước đó, sáng 30/8, nội các của cựu Thủ tướng Can đã đồng loạt từ chức để mở đường cho việc Quốc hội chỉ định thủ tướng mới, sau khi ông Nôđa giành thắng lợi trong cuộc bầu chọn vào vị trí Chủ tịch DPJ ngày 29/8.

Theo một số nguồn tin từ DPJ, tân Thủ tướng Nôđa sẽ thành lập chính phủ mới vào ngày 2/9 hoặc ngày 4/9. Ông Nôđa cũng dự định triệu tập phiên họp quốc hội bất thường vào ngày 12/9 để phát biểu về chính sách mới và trả lời chất vấn của đại diện các đảng. Theo kế hoạch, kỳ họp quốc hội hiện nay sẽ kết thúc vào ngày mai (31/8).