Đẩy nhanh tiến độ thi công đường vành đai phía Bắc

Tuyến đường vành đai phía Bắc tỉnh Ninh Thuận là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ tạo kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và đường vành đai phía Đông Nam hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đảm bảo việc lưu thông được thông suốt và rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa. Trong những ngày này, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thực hiện các gói thầu.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 10,42km, kết nối hai huyện Ninh Hải và Thuận Bắc, với vận tốc thiết kế 60 km/h và các công trình trên tuyến gồm: Cống thoát nước ngang, rãnh dọc, lề đường, dải phân cách và hệ thống an toàn giao thông, có tổng vốn đầu tư hơn 487 tỷ đồng. Triển khai từ năm 2021 đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư) đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức đấu thầu, ký kết hợp đồng với các nhà thầu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tổng số hộ có đất và tài sản nằm trong phạm vi dự án là 294 hộ; trong đó, huyện Ninh Hải 186 hộ và huyện Thuận Bắc 108 hộ, đến nay các địa phương đã thống kê, niêm yết công khai danh sách và được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện, ống nước sinh hoạt, đơn vị đang khẩn trương phối hợp với các bên liên quan triển khai di dời ngoài thực địa, giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Công nhân thi công tuyến đường vành đai phía Bắc.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tại những khu vực có sẵn mặt bằng, các nhà thầu tập kết máy móc, bổ sung nhân công triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. Ghi nhận tại gói thầu số 23, thi công xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn từ Km6+543,29 đến cuối tuyến dài 4,127km, do liên danh Sơn Long Thuận - Liên Minh - An Đông - Phùng Hưng- 368 đảm nhận, hiện đang được thi công đắp đất nền đường, đắp lớp cấp phối đá dăm loại I, loại II, đạt trên 55% giá trị hợp đồng. Cùng với đó, một số hạng mục khác thuộc gói thầu 22 như xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn từ Km0+000 đến Km6+543,29, có chiều dài 6,543km, tổng giá trị trên 175 tỷ đồng, khối lượng công việc cũng đang tiến triển tốt, đảm bảo thời gian hoàn thành theo hợp đồng ký kết.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Song song với quá trình thi công xây dựng, chúng tôi đặc biệt quan tâm, chú trọng đến chất lượng công trình, tất cả các hạng mục đều đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt và các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Trong thời gian tới, ban tập trung chỉ đạo các nhà thầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh khối lượng công việc còn lại; phấn đấu cơ bản hoàn thành cuối năm 2024 và chính thức thông tuyến trong quý I/2025. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.