UBND tỉnh họp nghe báo cáo danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Chiều ngày 23/10, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa và tiến độ lập kế hoạch sử dụng đất năm 2025.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã hướng dẫn các huyện, thành phố đánh giá kết quả chuyển mục đích sử dụng đất theo nghị quyết của HĐND tỉnh; đề xuất danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích đất lúa, đất rừng sang mục đích khác tại từng địa phương. Đến nay các địa phương đã lựa chọn nhà thầu tư vấn lập kế hoạch, đang triển khai công tác rà soát các công trình, dự án có nhu cầu sử dụng đất năm 2025; lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị và Nhân dân đối với phương án lập kế hoạch sử dụng đất. Về đăng ký danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đất lúa, chuyển mục đích đất rừng sang mục đích khác, đến nay các địa phương đã đăng ký gửi về Sở TN&MT. Trên cơ sở đăng ký của các ngành, đơn vị địa phương, Sở TN&MT sẽ tổng hợp, thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt theo quy định.

.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự chủ động, tích cực của các ngành, địa phương trong việc triển khai sớm các nội dung liên quan, trong đó có nhiều nội dung mới được cập nhật theo Luật Đất đai. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đây là nội dung thường xuyên định kỳ hằng năm, do đó, các ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn; căn cứ các quy định, thực hiện đúng quy trình, kịp thời, chặt chẽ các nội dung để trình HĐND tỉnh về danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích đất lúa, chuyển mục đích đất rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh, tránh sai sót phải trình bổ sung, điều chỉnh. Giao Sở TN&MT phối hợp với đơn vị tư vấn và đôn đốc các địa phương sớm hoàn thành dự thảo kế hoạch sử dụng đất năm 2025. Các ngành, địa phương cần rà soát các dự án đủ tiêu chí để đăng ký sát, đúng theo các quy định để có cơ sở thực hiện phương án, kế hoạch sử dụng đất đạt kết quả cao nhất. Sở TN&MT chủ trì cùng các ngành, địa phương làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có trong danh mục sử dụng đất đảm bảo các tiêu chí về đầu tư, nếu không đạt các tiêu chí kiên quyết đưa ra khỏi danh mục sử dụng đất.