Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh

Ngày 21/10/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 84/2024/QĐ-UBND quy định về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 31/10/2024 và thay thế Quyết định số 85/2014/QĐ-UBND ngày 18/11/2014 của UBND tỉnh.

Quy định mới được ban hành thể hiện rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện. Trong đó, quy định nêu rõ từng diện tích tối thiểu của các thửa đất, loại đất hình thành sau khi tách thửa. Cụ thể:

Tách thửa đất đối với đất nông nghiệp: Đối với khu vực đô thị, tại các xã, phường thuộc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm diện tích của thửa đất mới được hình thành do tách thửa và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách thửa tối thiểu là 300m2; tại các thị trấn là 500m2. Đối với khu vực nông thôn, tại các xã đồng bằng diện tích tối thiểu là 750m2; các xã trung du là 1.000m2; các xã miền núi là 2.000m2.

Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ.

Tách thửa đất đối với đất ở: Tại khu vực đô thị, diện tích của thửa đất mới được hình thành do tách thửa và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách thửa tối thiểu là 40m2; kích thước cạnh của thửa đất mới được hình thành do tách thửa và kích thước cạnh thửa đất còn lại sau khi tách thửa lớn hơn hoặc bằng 3,5m. Tại khu vực nông thôn diện tích tối thiểu là 80m2; kích thước cạnh của thửa đất mới được hình thành do tách thửa và kích thước cạnh thửa đất còn lại sau khi tách thửa lớn hơn hoặc bằng 5m. Thửa đất mới được hình thành do tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc bảo đảm có lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý; diện tích tối thiểu được phép tách thửa là diện tích đã trừ diện tích để làm lối đi hoặc diện tích thuộc chỉ giới đường đỏ hoặc hành lang an toàn bảo vệ công trình công cộng (nếu có).

Tách thửa đất đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở: Diện tích của thửa đất mới được hình thành do tách thửa và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách thửa tối thiểu là 100m2; kích thước cạnh của thửa đất mới được hình thành do tách thửa và kích thước cạnh thửa đất còn lại sau khi tách thửa lớn hơn hoặc bằng 5m và phải đảm bảo kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý; diện tích tối thiểu được phép tách thửa là diện tích đã trừ diện tích thuộc chỉ giới đường đỏ hoặc hành lang an toàn bảo vệ công trình công cộng (nếu có).

Ngoài ra, quyết định này cũng quy định rõ việc xử lý tách thửa trong trường hợp đặc biệt; tách thửa đất tại những khu vực có đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng; tách thửa đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa đồng thời hợp thửa đất...