Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Bài 2: Mái ấm cho người nghèo

Trong những năm qua, phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết (ĐĐK) luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận quan tâm, huy động mọi nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ nhà ở kiên cố cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, mỗi năm, có hàng trăm căn nhà ĐĐK được xây dựng đã từng bước làm đổi thay cuộc sống của không ít người nghèo trên địa bàn tỉnh.

 Chạm tới ước mơ an cư

Cuối tháng 9, chúng tôi đến thăm nhà ông Đào Văn Đủ, thôn Lạc Tiến, xã Phước Minh (Thuận Nam) trước ngày phá dỡ để xây dựng mới nhà ĐĐK. Ông Đủ chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tôi bị tật ở tay, sống bằng nghề làm thuê. Các con trai, con gái cũng khó khăn nên đều về đây tá túc, sinh hoạt trong căn nhà chỉ 40m2 nhưng có tới 9 thành viên. Khi nghe địa phương thông báo sẽ hỗ trợ xây dựng nhà ở, gia đình vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Cả nhà đã cùng nhau bàn bạc, phân công nhau những công việc để chuẩn bị khởi công nhà ở. Đáng quý hơn, đội ngũ cán bộ địa phương cũng vận động các mạnh thường quân, các nhà vật tư xây dựng ủng hộ hơn 300 viên đá chẻ để xây móng nhà, tư vấn cho gia đình cách xây dựng nhà đủ công năng, tối ưu diện tích. Sau 2 tuần quay trở lại, căn nhà đã dần được thành hình, dự tính cuối tháng 10 sẽ hoàn thành.

Hộ nghèo xã Phước Bình (Bác Ái) được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Đề án 384. Ảnh: Lê Thi

Cùng chung sự phấn khởi ấy, ngày chuyển vào căn nhà mới mang tên ĐĐK, bà Tâu Xá Thị Rú Nai, thôn Giá, xã Phước Hà (Thuận Nam) rơm rớm nước mắt, không giấu nổi niềm vui bởi cả đời vất vả, bà chưa bao giờ nhận được “món quà” lớn và ý nghĩa như vậy. Căn nhà có diện tích 45m2, tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng. Trong đó, Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Thuận Nam hỗ trợ 20 triệu đồng, ngân sách nhà nước 20 triệu đồng và gia đình, tộc họ đóng góp 60 triệu đồng. Bà thuộc diện hộ nghèo, sống cùng con gái, nhưng con cũng không có nghề nghiệp ổn định nên ước mơ về căn nhà là quá viễn vông, xa vời với bà. Bà Nai chia sẻ: Có căn nhà đẹp và khang trang, tôi ưng cái bụng lắm. Cứ nghĩ về căn nhà cũ, nắng thì nóng, mưa thì dột. Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến mình sẽ được ở trong một căn nhà khang trang như thế này. Cảm ơn sự chung tay, giúp đỡ của Mặt trận, địa phương đã giúp gia đình chạm tới ước mơ an cư. Đây sẽ là động lực để cả nhà cố gắng hơn thoát khỏi khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, trong 5 năm qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ hơn 80,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 2.344 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, với số tiền trên 100 tỷ đồng. Qua đó, giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có những mái nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh vẫn còn khá cao, trong đó có hơn 1.600 hộ đang khó khăn về nhà ở, sống trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp, hư hỏng. Để chung tay, góp sức xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo và cận nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025 với số lượng 1.243 căn nhà; trong đó, năm 2023 là 243 căn nhà đã hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình; năm 2024 triển khai 500 căn và năm 2025 triển khai 500 căn. Mức hỗ trợ từ nguồn vận động xã hội hóa, hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn đối ứng của hộ gia đình; trị giá mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng với số tiền tối thiểu 100 triệu đồng/nhà.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Bắc trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Phước Kháng. Ảnh: Hồng Lâm

Để thực hiện hiệu quả đề án, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy vai trò làm cầu nối để kêu gọi các “tấm lòng vàng” hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ vậy, nhiều cơ quan, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân tham gia hưởng ứng nhiệt tình, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Điển hình có chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận (Petrolimex Ninh Thuận) đã ủng hộ xây dựng nhà ĐKK, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hàng trăm người nghèo. Ông Ngô Quang Ngọc, Phó Giám đốc chi nhánh cho biết: Trong suốt quá trình hoạt động, công ty luôn đề cao trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, thể hiện qua chuỗi các chương trình an sinh xã hội thực hiện đều đặn. Đặc biệt, trong năm nay, để đồng hành cùng người nghèo có mái ấm “an cư, lạc nghiệp”, công ty đã đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh là 1 tỷ đồng để thực hiện đề án.

Để triển khai đúng mục tiêu năm 2024 và 2025 đề ra, cũng như hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác vận động các cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà ĐĐK. Đồng thời, Ủy ban MTTQ các huyện, xã, phường, thị trấn nắm bắt, rà soát, thẩm định hiện trạng nhà, hoàn cảnh các hộ để hỗ trợ; thường xuyên giám sát tiến độ và chất lượng để mỗi căn nhà được xây dựng khi hoàn thiện và bàn giao cho người nghèo... Đáng mừng, vừa qua (ngày 5/10), Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”, tại chương trình, tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ tỉnh ta 70 tỷ đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo. Với nguồn lực này cùng với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong thời gian tới, việc xóa hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát là hoàn toàn khả thi. Qua đây, giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, góp phần củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, yêu thương, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau của dân tộc, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân trong và ngoài tỉnh đã tích cực hưởng ứng ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ giúp hàng nghìn hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh Ninh Thuận vẫn còn khá cao so với bình quân chung của cả nước. Trong đó, có hơn 1.600 hộ đang khó khăn về nhà ở, sống trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp, hư hỏng và đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, rất cần những tấm lòng cảm thông, chia sẻ và nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng để kịp thời giúp họ vơi bớt những khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh kêu gọi đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân tiếp tục tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 để có thêm nguồn lực chăm lo nhiều hơn cho người nghèo trong tỉnh, phấn đấu đến cuối năm 2024 xây dựng được 500 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo (theo Đề án 384) và năm 2025 cơ bản xóa bỏ nhà tạm bợ, hư hỏng, xuống cấp cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chân thành ghi nhận những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 n

----------

(Bài cuối: Đồng hành cùng người nghèo)