Mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau: “Thương hiệu” của Hội Người cao tuổi

Đây là mô hình câu lạc bộ kiểu mới của tổ chức Hội Người cao tuổi ở cơ sở, là tổ chức xã hội tự nguyện của cộng đồng dân cư, chủ yếu là người cao tuổi thông qua cách tiếp cận liên thế hệ tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để hỗ trợ, cải thiện điều kiện sống cho thành viên tham gia câu lạc bộ...

Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) được thành lập ở tỉnh Ninh Thuận từ năm 2017, thực hiện theo Quyết định số 1533/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2016-2020; tiếp đó là Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn đến năm 2025. Thực hiện các quyết định trên, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký ban hành Quyết định số 1434/2017/QĐ-UBND và Kế hoạch số 72/KH-UBND thực hiện đề án này.

Đây là mô hình CLB kiểu mới của tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) ở cơ sở, là tổ chức xã hội tự nguyện của cộng đồng dân cư, chủ yếu là NCT thông qua cách tiếp cận LTHTGN dựa vào cộng đồng để hỗ trợ, cải thiện điều kiện sống cho thành viên tham gia CLB, đặc biệt giúp cho NCT có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, tinh thần và xã hội, NCT nữ. Qua đó tạo cơ hội cho các thành viên trong CLB cải thiện cuộc sống về mọi mặt: Sức khỏe, tinh thần, có thu nhập phù hợp với lứa tuổi, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện quyền và lợi ích của NCT, tăng cường tình đoàn kết tương trợ gắn bó, phát huy vai trò của NCT thích ứng với tình hình già hóa dân số đang diễn ra.

 

Các thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố Bình Quý, thị trấn
Phước Dân (Ninh Phước) sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Ảnh: A.Thi

Việc thành lập và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN từ năm 2017 đến nay trải qua hai giai đoạn: Từ năm 2017 đến 2020 thành lập 20 CLB tại 26 phường, thị trấn trên 6 huyện, thành phố. Các CLB này hoàn toàn do các địa phương tự lo về tài chính, cơ sở vật chất và kỹ thuật nghiệp vụ. Giai đoạn tiếp theo từ năm 2021 đến nay, có sự hỗ trợ của Dự án VIE071 với tên gọi: “Dự án giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Quỹ phát triển xã hội Nhật Bản, quản lý bởi Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, được tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế (HAI) phối hợp với Trung ương Hội NCT Việt Nam thực hiện. Giai đoạn này toàn tỉnh đã thành lập được 36 CLB LTHTGN, nâng tổng số CLB LTHTGN toàn tỉnh hiện có 50 CLB. Tuy nhiên hiệu quả và tác dụng rõ nét nhất của mô hình CLB này được thể hiện ở 36 CLB được thành lập có sự hỗ trợ của Dự án VIE071.

Với mô hình CLB LTHTGN được thành lập ở tỉnh, đã tạo ra sinh khí mới, sôi nổi sinh động hiệu quả trong việc tập hợp NCT tham gia sinh hoạt trong tổ chức hội ở cơ sở. Với 8 mảng hoạt động đa dạng của mô hình CLB bao gồm: Hoạt động chăm sóc sức khỏe; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; tăng thu nhập phù hợp; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi ích; nâng cao nhận thức kiến thức và vận động nguồn lực đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho NCT tham gia vào CLB.

Từ khi có CLB LTHTGN được thành lập tại các thôn, khu phố, nơi có mô hình CLB đều có một tụ điểm sinh hoạt vui chơi lành mạnh, phù hợp với tâm sinh lý của NCT. Phong trào văn hóa, văn nghệ được diễn ra liên tục với các tổ nhóm, đội văn nghệ, dưỡng sinh, hình thành thói quen sinh hoạt tập thể buổi sáng có sự giám sát, hỗ trợ của CLB. Các thành viên CLB với bộ đồng phục trẻ trung, làm cho các buổi sinh hoạt CLB hằng tháng thêm tươi vui, sôi nổi tại các buổi sinh hoạt CLB, các thành viên CLB cùng bàn bạc, thống nhất việc giúp đỡ cho những thành viên CLB có hoàn cảnh khó khăn, phân công các tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc tại nhà cho những trường hợp NCT gặp khó khăn đặc biệt, như: Neo đơn, tàn tật, gặp tai nạn... Các thành viên CLB được truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe, về kinh nghiệm sản xuất, về chính sách pháp luật và những kiến thức xã hội khác; được CLB trực tiếp theo dõi sức khỏe với những thiết bị y tế do dự án trang bị; được tham gia vay vốn tăng thu nhập từ nguồn tài trợ của dự án...

Có thể nói CLB LTHTGN là một sân chơi, một mái nhà chung cho NCT tại cộng đồng, một tổ chức xã hội đầy tính nhân văn làm thay đổi đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng. Sau gần 4 năm thực hiện, Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN có sự hỗ trợ của Dự án VIE071 tại Ninh Thuận, mô hình CLB LTHTGN đã chứng tỏ được thế mạnh vượt trội của tổ chức Hội NCT trong việc thực hiện phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích” của NCT tại địa phương, được các cấp ủy và chính quyền các địa phương cơ sở đánh giá cao với những lời động viên khen ngợi, biểu dương rất thân tình, đó là mô hình CLB LTHTGN, là “thương hiệu” của các cấp Hội NCT tỉnh.