Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Lễ hội Katê tại đền Pô Inư Nưgar

Sáng 2/10, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự Lễ hội Katê 2024 với đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tại đền Pô Inư Nưgar, thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước). Cùng đi có đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Nội vụ.

Theo tục lệ, cứ đến ngày mùng 1 tháng 7 Chăm lịch hằng năm, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn chào đón Lễ hội Katê. Theo truyền thuyết, Pô Inư Nưgar là thần Mẹ xứ sở đầu tiên của dân tộc Chăm. Lễ hội Katê ngoài việc duy trì đầy đủ các yếu tố văn hóa mang giá trị truyền thống, thể hiện sự thành kính và biết ơn công lao của các vị thần linh, ông bà, tổ tiên đã tạo dựng, bao bọc, chở che cho con cháu được khỏe mạnh, cuộc sống bình an, no ấm, hạnh phúc; khát vọng của cộng đồng luôn cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Bên cạnh đó, Lễ hội Katê còn gắn với những giá trị văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng người Chăm, chính vì thế đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tham gia. Tại buổi lễ, bà con đồng bào Chăm có mặt tại đền Pô Inư Nưgar được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Chăm, tiếp theo sau phần nghi thức cúng tại đền Pô Inư Nưgar, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở Hữu Đức chính thức khai hội Katê.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
dự Lễ hội Katê tại đền Pô Inư Nưgar.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Lễ hội Katê với những giá trị độc đáo, đặc sắc gắn liền với đời sống tinh thần, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, lao động sản xuất được duy trì và phát triển trong cộng đồng đã trở thành nét đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc Chăm. Lễ hội Katê là một phần của di sản văn hóa quốc gia, là sự đóng góp của người Chăm và văn hóa Chăm vào nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng. Đồng chí mong muốn các vị chức sắc, chức việc tiếp tục tuyên truyền, động viên bà con gìn giữ và tiếp tục phát huy những giá trị độc đáo của Lễ hội Katê cũng như các lễ hội truyền thống khác của người Chăm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Tạo cơ hội để văn hóa Chăm được quảng bá đến bạn bè và du khách gần xa. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục có những việc làm thiết thực, cụ thể để đồng hành, bảo tồn di sản văn hóa Chăm, bảo tồn và phát triển Lễ hội Katê trong thời gian tới; nâng tầm quy mô tổ chức các hoạt động tuyên truyền, góp phần đưa lễ hội truyền thống của người Chăm tỉnh Ninh Thuận xứng tầm với quy mô và giá trị của một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
tặng quà chúc mừng Lễ hội Katê 2024.

Dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tặng quà và chúc các chức sắc, tín đồ theo đạo Bàlamôn hưởng một mùa Katê an vui, đầm ấm, hạnh phúc.