Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ hội Katê tại tháp Po Klong Garai

Sáng 2/10, Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn tổ chức Lễ hội Katê năm 2024 tại tháp Po Klong Garai, phường Đô Vinh, (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Đến dự có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc tỉnh.

Lễ hội Katê diễn ra với các nghi thức rước y trang, mở cửa tháp, tắm tượng thần mang đậm văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm, thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa, du khách trong và ngoài nước và nhân dân các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
cùng các đại biểu dự Lễ hội Katê tại tháp Po Klong Garai.
 
 
Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
tặng quà Ban phong tục tháp Po Klong Garai.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc các vị chức sắc, chức việc cùng toàn thể bà con đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn đón mừng Lễ hội Katê năm 2024 vui tươi, đoàn kết và tiết kiệm. Đồng chí khẳng định trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách để phát triển, nâng cao mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc, trong đó có đồng bào Chăm. Đối với tỉnh ta, đời sống của đồng bào Chăm không ngừng được nâng cao và phát triển, nhiều con em của đồng bào Chăm trong tỉnh đã đạt thành tích cao trong học tập và thành đạt trong công tác và cuộc sống. Bên cạnh đó, tỉnh còn chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Chăm; nhiều lễ hội truyền thống, di sản văn hóa của đồng bào Chăm được giữ gìn và phát triển. Những di tích đền, tháp là di sản quý báu, vô giá của dân tộc Chăm được nhà nước vinh danh, được trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy. “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Vào tháng 12 tới đây, tỉnh Ninh Thuận sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI, năm 2024. Đây sẽ là dịp để đồng bào Chăm cả nước cùng nhau vui hội, chia sẻ về văn hóa, nghệ thuật, thể thao; cùng nhau giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống. Đồng chí mong rằng các vị chức sắc, chức việc với khả năng và uy tín của mình tiếp tục tuyên truyền, động viên bà con sát cánh cùng nhau gìn giữ và tiếp tục phát huy những giá trị độc đáo của Lễ hội Katê cũng như các lễ hội truyền thống khác của người Chăm trên địa bàn tỉnh.