Biểu tượng Bông Sen Vàng, niềm tự hào trên đất Mỹ

Qua việc hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp hàng không Hoa Kỳ, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã luôn nỗ lực là cầu nối hàng không quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và chính trị giữa Việt Nam-Mỹ.

Vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe bậc nhất thế giới, vào ngày 28/11/2021, ngành Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines đã mở đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh-San Francisco (Mỹ), đây là cột mốc lịch sử quan trọng, khẳng định năng lực Hãng hàng không Quốc gia, góp phần mang lại lợi ích kinh tế, thể hiện vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và củng cố mối quan hệ toàn diện Việt Nam-Mỹ.

Đường bay thẳng Mỹ còn có nhiệm vụ mở ra một cầu nối hàng không thuận lợi cho giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Mở rộng “phủ sóng” bay đến Mỹ

Không chỉ được kỳ vọng mang lại thành công về mặt thương mại cho Vietnam Airlines, đường bay thẳng Mỹ còn có nhiệm vụ mở ra một cầu nối hàng không thuận lợi cho giao lưu giữa nhân dân hai nước, trong đó rất nhiều doanh nhân, nhà đầu tư Mỹ đang tìm đến Việt Nam với nhận định đây là một thị trường nhiều cơ hội, giàu tiềm năng.

Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác ổn định đường bay Mỹ với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ 4, 5, 7 và chủ nhật bằng tàu bay thân rộng hiện đại thế hệ mới với tải cung ứng hơn 1.200 ghế/tuần và rất nhiều lựa chọn bay với các hãng hàng không liên danh trong Liên minh Hàng không toàn cầu Skyteam của Vietnam Airlines.

Hình ảnh Bông Sen Vàng hiện diện trên đất Mỹ còn là niềm tự hào dân tộc, một trong những yếu tố tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước.

Từ khi khai thác cho đến nay, đường bay thẳng từ Việt Nam đến “Xứ sở cờ hoa” đã đem lại những “trái ngọt” về kết quả sản xuất kinh doanh. Cụ thể, Vietnam Airlines đã khai thác được hơn 1.000 chuyến bay, chở hơn 226.000 khách trên đường bay thẳng từ Việt Nam đến “Xứ sở cờ hoa”, đem lại những “trái ngọt” về kết quả sản xuất kinh doanh. Đáng chú ý, hệ số sử dụng ghế trung bình 8 tháng của năm 2024 là 85%, tăng tới 13% so với trung bình năm 2022. Mặt khác, hàng nghìn tấn hàng hóa, bao gồm những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, cũng đã đi theo những cánh bay Vietnam Airlines đến với đất nước Mỹ.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Ảilines.

Sau nhiều năm phải về Việt Nam bằng các hãng bay của Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, phần lớn kiều bào ta đều muốn về nước trên chính chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam. Ngoài sự tiện lợi nhờ đường bay thẳng của Vietnam Airlines, hình ảnh Bông Sen Vàng hiện diện trên đất Mỹ còn là niềm tự hào dân tộc, là một trong những yếu tố tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước, tạo cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội,… Thị trường Việt Nam có thêm cơ hội thu hút đầu tư, trao đổi thương mại.

“Vietnam Airlines luôn tìm kiếm cơ hội mở rộng khai thác đến Mỹ và tăng độ nhận diện của Hãng tại thị trường này, đồng thời đang nghiên cứu khả năng tăng tần suất khai thác đến San Francisco hoặc mở đường bay đến các điểm tiềm năng khác ở Mỹ như Los Angeles”, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khẳng định.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng tích cực hợp tác liên danh với các hãng hàng không nội địa Mỹ (Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines, Alaska Airlines, Hawaiian Airlines…) để mở rộng mạng bay và tăng độ nhận diện của Việt Nam tại thị trường.

Cầu nối hợp tác nhiều mặt

Có được sự phát triển của Vietnam Airlines về mạng đường bay trên khắp thế giới và làm chủ công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng khẳng định, các hợp tác mua tàu bay và thỏa thuận lớn giữa Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing thường được thực hiện dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo cấp cao hai nước, cho thấy tầm quan trọng của hợp tác hàng không trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và chính trị giữa Việt Nam-Mỹ.

Từ năm 1995, Vietnam Airlines đã hợp tác với Tập đoàn Boeing thông qua việc thuê và khai thác các loại tàu bay từ nhà sản xuất Mỹ. Sau 2 thập kỷ, Vietnam Airlines đưa vào khai thác tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787 Dreamliner, hiện đang vận hành 16 chiếc Boeing 787 (11 chiếc Boeing 787-9 và 5 chiếc Boeing 787-10).

Đường bay thẳng từ Việt Nam đến “Xứ sở cờ hoa” đã đem lại những “trái ngọt” về sản xuất kinh doanh cho Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.

Trong chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam vào tháng 9/2023, Vietnam Airlines cũng đã ký biên bản ghi nhớ trị giá 10 tỷ USD nhằm mở rộng đội tàu bay để phục vụ thị trường nội địa và khu vực.

Nhấn mạnh việc đặt mục tiêu nâng cấp và mở rộng dịch vụ vận hành hàng không, đặc biệt là tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - một trong những trung tâm hàng không lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong tương lai, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, Boeing cũng sẽ hỗ trợ tư vấn xây dựng trung tâm bảo dưỡng tàu bay tại sân bay Long Thành để phát triển dịch vụ bảo dưỡng, logistics cho các hãng bay trong khu vực, tăng thêm lợi nhuận và quan trọng hơn là thể hiện trình độ, khả năng, uy tín của Hãng hàng không Quốc gia nói riêng cũng như ngành hàng không Việt Nam nói chung.

Có thể thấy rằng, quá trình hợp tác với Boeing không chỉ giúp Vietnam Airlines hiện đại hóa đội tàu bay, cạnh tranh ở thị trường quốc tế và cải thiện hiệu quả vận hành trên các đường bay dài mà còn thúc đẩy khả năng tự chủ công nghệ hàng không. Hãng dự kiến tăng cường hợp tác với Boeing để cải thiện công tác bảo dưỡng và phát triển đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Hãng Vietnam Airlines dự kiến tăng cường hợp tác với Tập đoàn Boeing để cải thiện công tác bảo dưỡng và phát triển đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

“Vietnam Airlines sẽ nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với vai trò là cầu nối hàng không quan trọng, hỗ trợ thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là kinh tế, thương mại, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam-Mỹ ngày càng tốt đẹp hơn”, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Theo nhandan.vn